Giúp các nạn nhân nô lệ tình dục

Với tổ chức mới của mình, Sarah Symons đang xoa dịu vết thương lòng và tạo niềm hy vọng cho các nạn nhân bị bán làm nô lệ tình dục.

Giúp các nạn nhân nô lệ tình dục

Với tổ chức mới của mình, Sarah Symons đang xoa dịu vết thương lòng và tạo niềm hy vọng cho các nạn nhân bị bán làm nô lệ tình dục.

Bảy năm trước, trên chuyến đi công tác tời New York, Sarah Symons xem bộ phim khiến thay đổi cuộc đời chị. Đó là phim tài liệu The Day My God Died (Ngày Thượng Đế Chết), phim thuật lại chuyện đời của những cô gái (thậm chí có em chỉ mới 7 tuổi) được cứu khỏi tay những kẻ buôn bán phụ nữ qua biên giới. Có những người đã liều mạng để cứu thoát người khác. Chị xem phim và xúc động. Sarah Symons 45 tuổi, ở Massachusetts, có 2 con. Chị nói: “Trước khi xem phim, tôi hầu như không biết gì về việc buôn người. Thực sự tôi không hiểu về nô lệ tình dục đã gây tổn thương cho hàng triệu người. Khi tôi xem phim về những cô gái can đảm như vậy, tôi nghĩ về cuộc đời mình và cuộc đời con gái mình. Thật không thể chịu nổi. Nếu những người thoát khỏi có thể hành động nhiều để giúp đỡ người khác thì tôi chắc rằng tôi cũng có thể làm được”.

Sarah quá mủi lòng và quyết định hợp tác với một tổ chức thiện nguyện ở Hoa kỳ, đó là tổ chức Friends of Maiti Nepal, để đến Nepal và thăm nơi ở của các cô gái đã được cứu như phim đã chiếu. Chị nói: “Thật ngạc nhiên khi gặp các cô gái mới được cứu. Nhìn các em như những con thú bị thương – thân thể biến dạng, đầy vết bầm tím, vết thương, hoặc sắp chết vì bị AIDS. Nhưng người ta có thể nhìn thấy nỗi vui mừng ở các em được cứu 6 tháng trước. Các em múa hát và vui đùa ngoài sân. Niềm vui đó lớn hơn những gì các em đã phải chịu”.

Khi thăm các em, Sarah tấy một căn phòng đầy những túi vải, nữ trang và những đồ thủ công mà các em đã làm. Chị nói: “Tôi mua nhiều món đồ hết số tiền tôi có trong ví”. Chị muốn bán các món đồ này cho thân nhân và bạn bè, rồi trao tiền tặng lại các em.

Trở về Massachusetts, chị mau mắn biến ý định thành hành động. Chị đã cho 30 người bạn xem phim The Day My God Died. Chị cũng kể về những món đồ thủ công mà các em làm, mỗi món đều kèm tấm giấy ghi lại câu chuyện và người làm ra sản phẩm đó dùng tiền để làm lại cuộc đời như thế nào: Khi ra khỏi trung tâm sẽ đi học và tái hoà nhập cộng đồng. Sarah đã gây quỹ được 1.600 USD và gởi hết về trung tâm Maiti Nepal.

Thành công đó làm khai sinh Emancipation Network, một tổ chức phi lợi nhuận mà Sarah thành lập để khuyến khích các phụ nữ hoạt động từ thiện. Cứ 30 phụ nữ lại mở một Shop for Freedom riêng, và số tiền cứ vậy được nhân lên. Tổ chức này lan rộng khắp nước sau khi chương trình Lifetime Television nói về việc buôn người qua biên giới và tạo sự nối kết với tổ chức Emancipation Network trên website kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ các nạn nhân được cứu khỏi cảnh nô lệ tình dục.

Ngày nay, tổ chức của Sarah đã thành lập được 18 nhà mở cho các nạn nhân đến trú ngụ ở 9 quốc gia, kể cả 1 nhà ở New York, và bán sản phẩm của họ trên website madebysurvivors.com – có nhiều sản phẩm như đồ trang sức, đồ trang trí, ví, sản phẩm bằng giấy,… Mỗi năm Sarah đến các nhà mở 4 lần, chị nói: “Đôi khi tôi thấy lo, vì cuộc sống của các em tuỳ thuộc vào tôi. Nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ so với sự mãn nguyện mà tôi cảm thấy khi nhìn thấy cuộc sống của các em được cải thiện”. Nhiều em được Sarah giúp đỡ đã có căn hộ riêng, các em khác đang đi học, một số khác làm chương trình truyền thanh để giáo dục cộng đồng về việc buôn người. Sarah nói thêm: “Khi nhìn thấy tinh thần các em thay đổi, tôi rất vui”.

 

 

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Redbookmag.com)