Cái tình nơi vùng lũ–=–Nước còn cao ngang vách nhà, củi trôi, bếp ngập trong nước nhưng bữa trưa hôm qua (20-10) của gia đình bà Ngô Thị Gia ở xóm Tam Đa, xã Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn có bát cơm nóng, ăn với trứng luộc và muối vừng. Nước ngâm năm ngày thì cả năm ngày bốn người trong gia đình bà phải nhai mì gói.

Cái tình nơi vùng lũ

Báo Tuổi trẻ ngày 21/10/2010

Nước còn cao ngang vách nhà, củi trôi, bếp ngập trong nước nhưng bữa trưa hôm qua (20-10) của gia đình bà Ngô Thị Gia ở xóm Tam Đa, xã Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn có bát cơm nóng, ăn với trứng luộc và muối vừng. Nước ngâm năm ngày thì cả năm ngày bốn người trong gia đình bà phải nhai mì gói.

Cộng với mấy ngày bị cô lập của trận lũ trước đó, bà Gia nói cả nhà bà ngán đến cổ khi ngày nào cũng trệu trạo nhai mì gói cầm hơi. Nhưng sáng nay, bỗng đâu ba chiếc thuyền chất đầy những bọc cơm nén chặt được bà con ở vùng cao hơn, không bị ngập trong xã nấu, vượt lũ mang cho gia đình bà và hàng xóm, chấm dứt những ngày nhai mì gói trừ bữa.

Câu chuyện về bữa cơm trưa nóng hổi như ở nhà bà Gia không phải là chuyện cá biệt, mà từ mấy ngày qua đã trở thành “phong trào” của nhiều vùng lũ Hà Tĩnh. Bắt đầu từ ý tưởng của chính quyền vùng rốn lũ Vũ Quang: đưa gạo đến vùng khô ráo, nhờ người dân nấu để chuyển đến vùng ngập nặng. Từ đó, việc nấu cơm cứu đói cho dân đã lan nhanh khắp Hà Tĩnh, từ Hương Khê, Can Lộc đến Thạch Hà, Hồng Lĩnh…

Thoạt đầu ý tưởng này của chính quyền Vũ Quang chỉ áp dụng ở một vài xã dân bị cô lập nặng nhất, nhưng chỉ một hai ngày sau đã lan ra khắp huyện rồi lan sang cả những vùng lũ xa xôi nhất đang bị cô lập ở các huyện khác tại Hà Tĩnh. Sau những gói cơm đầu tiên huyện nấu, người dân vùng cao ráo cứ tự góp gạo, trứng vịt và muối vừng, tự nấu và bơi thuyền đến cho bà con vùng ngập.

Những miếng cơm no bụng, ấm lòng ấy đến với người dân vùng lũ Hà Tĩnh không làm vơi đi thiệt hại, cũng không chắc đã no hơn những gói mì cứu trợ quen thuộc. Nhưng với bà con vùng lũ, những gói cơm ấy đã làm lòng họ ấm áp nhiều hơn trong những ngày đói lạnh này. Bởi cơm không chỉ được nấu lên từ củi lửa mà được ủ nóng bằng cả tấm lòng, sự sẻ chia, thấu hiểu rất con người.

Trưa qua, khi thị sát vùng lũ Hà Tĩnh, khi bắt gặp những gói cơm nóng ấy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xúc động nói rằng không chỉ với người dân vùng lũ mà riêng ông cũng cảm thấy ấm lòng. Vâng, nghĩa cử ấy không chỉ đầy tình người mà còn là một cách thể hiện trách nhiệm và sự sẻ chia tuyệt vời của những người dân bình thường nhất với đất nước trong những lúc khó khăn.

NGUYỄN VIỄN SỰ