Quỹ đen

Nhiều bà vợ quá khắt khe trong chi tiêu, hoặc khó khăn trong việc giúp đỡ họ hàng bên nội, nên không ít ông chồng quyết định lập quỹ đen như một giải pháp đầy hiệu quả.

Quỹ đen

 

Báo Thanh Niên, ngày 13/10/2010

Nhiều bà vợ quá khắt khe trong chi tiêu, hoặc khó khăn trong việc giúp đỡ họ hàng bên nội, nên không ít ông chồng quyết định lập quỹ đen như một giải pháp đầy hiệu quả.

1.001 lý do

Cũng như bao người đàn ông khác, tháng nào anh Thắng cũng “cống nộp” hết tiền lương cho vợ. Sau khi tính toán các khoản cần phải chi tiêu: xăng nhớt, điện thoại, cơm trưa văn phòng… xong, vợ anh sẽ rót ngược lại cho chồng một ít để dằn túi.

Thế nhưng không phải tháng nào cũng như tháng nấy, bởi có tháng đụng phải những việc phát sinh ngoài ý muốn như: cưới hỏi, sinh nhật đồng nghiệp, gặp lại bạn cũ rủ nhau làm vài chai… anh không biết lấy tiền đâu ra. Hỏi mượn vợ thì bị cằn nhằn, vì vậy, anh quyết tâm lập “quỹ đen”.

Trong khi đó, lý do lập quỹ đen của anh Minh, bạn tôi ở Đà Nẵng, thì khác: nuôi em học đại học ở TP.HCM. Sau lần nhìn thấy vợ miễn cưỡng chuyển cho em gái mình 700 ngàn đồng, anh nghiệm ra từ đây hằng tháng anh phải tự dành ít tiền cho em, khỏi thông qua vợ thêm nhức óc. Thế là các khoản phụ cấp nho nhỏ, anh giấu riêng để tiện bề gửi cho em mà lại tránh được sự khó chịu của vợ.

Còn với anh Phong, cùng công ty tôi, thì lý do lập quỹ đen hơi khác một chút. “Tháng nào mình cũng phải đóng vài cái quỹ để tham gia các hoạt động của phòng. Nào là karaoke, mừng sinh nhật… mà mấy cái này không được vợ cộng vào khoản tiền tiêu vặt hằng tháng. Không có quỹ đen thì lấy tiền đâu ra?”.

Tuấn, bạn Phong thì lại thanh minh: “Lúc mới lấy nhau, hai vợ chồng thống nhất không ai được lập quỹ riêng, chỉ có quỹ chung thôi, thế mà tình cờ phát hiện cô ấy có quỹ riêng, tôi cũng tức tốc lập quỹ cho cổ biết mặt!”.

Hầu hết các ông chồng đều có chung “điệp khúc” khi hỏi về lý do xuất hiện của quỹ đen là: “Thẻ hay tiền lương hằng tháng đều do vợ quản lý. Nếu đụng phải chuyện cưới hỏi, ma chay, thăm người bệnh mà cứ phải báo cáo với vợ mới được duyệt chi thì oải lắm! Hơn nữa, khi đề xuất các khoản như nhậu nhẹt, thỉnh thoảng biếu ông bà nội vài đồng, cho cậu em vài trăm thì không phải lúc nào vợ cũng tươi cười, chấp nhận”.

Lợi hay hại?

Ai cũng mong có một khoản riêng để chi tiêu theo ý mình hoặc phòng những bất trắc xảy ra, trong một chừng mực nào đó, điều này có thể chấp nhận được. Nhưng nếu mục đích lập quỹ riêng để chơi bời quá đáng hoặc bo bo tích của cho mình là điều cấm kỵ.

Khi quỹ đen chẳng may bị lộ, hai vợ chồng cần ngồi lại, nói chuyện cụ thể, phân tích rõ ràng nguyên nhân vì sao, mục đích của cái quỹ đó là gì… để giải tỏa những nghi ngờ không đáng có. Nếu quỹ chỉ phục vụ những mục đích chính đáng thì vợ chồng nên có cái nhìn cởi mở hơn.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc lập quỹ đen hay không cũng cần xem xét hoàn cảnh của từng gia đình cụ thể. Nếu gia đình có vợ hoặc chồng tiêu xài hoang phí, cờ bạc thì người còn lại cũng nên lập cho mình một quỹ để phòng thân và phòng cho cả gia đình.

Nếu hai vợ chồng đều minh bạch, biết chi tiêu tính toán trong gia đình, cũng chẳng nên lập quỹ đen làm gì. Trường hợp nếu tình cờ phát hiện bạn đời mình có quỹ đen, cũng không nên vin vào việc đó để gây rạn nứt, nghi ngờ hay hiểu nhầm. Hãy thẳng thắn trao đổi và tôn trọng nhau, có như thế, quỹ đen mới không bị coi là đen tối.

Phi Yến