Trung Quốc công bố sách trắng nhân quyền

Trong báo cáo mới nhất, Trung Quốc thừa nhận phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện tình hình nhân quyền ở nước này. Bắc Kinh hôm qua công bố sách trắng về nhân quyền với tựa đề “Tiến triển về nhân quyền Trung Quốc năm 2009”, theo Tân Hoa xã. Trong phần giới thiệu, báo cáo 12.000 từ này cho biết hơn một năm qua, tình hình nhân quyền tại nước này nói chung có nhiều cải thiện.

Trung Quốc công bố sách trắng nhân quyền

 

Báo Thanh Niên, ngày 27/09/2010

 

Trong báo cáo mới nhất, Trung Quốc thừa nhận phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện tình hình nhân quyền ở nước này.

Bắc Kinh hôm qua công bố sách trắng về nhân quyền với tựa đề “Tiến triển về nhân quyền Trung Quốc năm 2009”, theo Tân Hoa xã. Trong phần giới thiệu, báo cáo 12.000 từ này cho biết hơn một năm qua, tình hình nhân quyền tại nước này nói chung có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, báo cáo viết: “Trung Quốc là một nước đang phát triển với dân số hơn 1,3 tỉ người. Do phát triển không cân đối và chưa đầy đủ, nên vẫn còn phải nỗ lực lớn trong việc cải thiện các điều kiện nhân quyền”.

Thu nhập bình quân đầu người tại các vùng nông thôn trong năm 2009 là 5.153 nhân dân tệ (gần 15 triệu đồng) và con số tương ứng ở thành thị là 17.175 nhân dân tệ. Sách trắng cũng cho thấy hơn 40 triệu người Trung Quốc vẫn sống dưới mức nghèo khổ với thu nhập hằng năm chỉ 1.196 nhân dân tệ/người. Ngoài ra, trên website trực tuyến Trung Nam Hải, vốn được nhà nước lập ra để người dân bày tỏ quan điểm của mình tới các lãnh đạo cấp cao, có nhiều ý kiến than phiền về tự do ngôn luận. Trong thời gian qua cũng xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền, đặc biệt vì lý do đất đai, dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất, 3 người tự thiêu tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Giang Tây hôm 10.9 để phản đối việc bị cưỡng chế di dời, khiến 1 người chết và 2 người bị thương, theo Global Times.

Trước đó hôm 25.9, Trung Quốc cũng đã đánh dấu 30 năm thực hiện chính sách một con. Theo Tân Hoa xã, chính sách này đã giúp Trung Quốc giảm được ước tính 400 triệu người, góp phần đáng kể vào phát triển đất nước. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều tranh cãi, theo Reuters. Hiện thế hệ đầu tiên sinh ra theo chính sách một con đang phải chịu gánh nặng lớn về kinh tế – xã hội của một đất nước có dân số già ngày càng tăng. Ngoài ra, do Trung Quốc có truyền thống chuộng con trai, nên chính sách này đã khiến hàng triệu trẻ sơ sinh gái bị bỏ rơi và hiện có tới hàng triệu đàn ông Trung Quốc không tìm được vợ. Theo Global Times, chính tình trạng này dẫn đến sự bùng phát nạn bắt cóc và buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Trung Quốc hiện cho phép các gia đình nông thôn được phép có con thứ hai nếu con đầu lòng là gái và các cặp vợ chồng ở thành phố được sinh con thứ hai nếu họ không có anh em. Tờ Southern Metropolis News dẫn lời một quan chức thuộc Ban Kế hoạch hóa gia đình và dân số tỉnh Quảng Đông cho rằng tất cả người dân Trung Quốc sẽ được phép có con thứ hai vào năm 2033, lúc dân số nước này đạt 1,65 tỉ người.

Trong một diễn biễn khác, AP hôm qua đưa tin Trung Quốc vẫn nhận viện trợ của nước ngoài trị giá hơn 2,5 tỉ USD/năm trong khi có khả năng chi hàng chục tỉ USD để tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2008 hay Expo Thượng Hải 2010. Bộ Thương mại Trung Quốc lập luận nước này vẫn là một nước đang phát triển với hơn 200 triệu người nghèo và gặp nhiều thách thức lớn về năng lượng cũng như môi trường. Theo AP, một số ý kiến cho rằng thật vô lý nếu duy trì viện trợ cho Trung Quốc khi nước này có dự trữ ngoại hối lên tới 2.500 tỉ USD.

Bé trai thiệt mạng vì vắc-xin giả

Chính quyền khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc hôm qua cho biết vừa bắt giữ 8 người bị tình nghi sản xuất và bán vắc-xin phòng bệnh dại giả, khiến một trẻ em tử vong và đe dọa hơn 1.000 người khác. Tân Hoa xã dẫn thông báo từ cơ quan y tế địa phương cho hay trong 2 tháng đầu năm, giới hữu quan đã phát hiện 1.263 liều vắc-xin giả, trong đó 1.214 liều đã được sử dụng. Số thuốc giả này được tìm thấy ở 13 trạm y tế tại nhiều làng và 20 phòng khám tư ở thành phố Lai Tân. Vụ vắc-xin giả này bị phanh phui sau khi một bé trai 4 tuổi tử vong hồi tháng 12.2009. Nạn nhân được một cơ sở y tế địa phương tiêm 6 mũi vắc-xin phòng dại sau khi bị chó cắn.

Văn Khoa