Công dụng của điện thoại di động: Ngoài việc tiện lợi trong việc liên lạc hàng ngày, điện thoại di đông (cầm tay) còn có thể hữu ích trong một vài trường hợp khẩn thiết.

Ngoài việc tiện lợi trong việc liên lạc hàng ngày, điện thoại di đông (cầm tay) còn có thể hữu ích trong một vài trường hợp khẩn thiết.

Công dụng của điện thoại di động

 

Ngoài việc tiện lợi trong việc liên lạc hàng ngày, điện thoại di đông (cầm tay) còn có thể hữu ích trong một vài trường hợp khẩn thiết. Thật vậy, điện thoại di động có thể cứu mạng sống của chúng ta hoặc giúp chúng ta cẩu cứu khi gặp nạn.

Cấp cứu

Số gọi cấp cứu toàn cầu của điện thoại di đông là 112.  Nếu bạn đang ở ngoài vùng hoạt đông của điện thoại di đông của bạn  thì khi bạn bấm số 112 điện thoại của bạn sẽ tự động dò tìm bất cứ mạng lưới nào đang hoạt động trong vùng và  chuyển số cấp cứu dùm cho bạn. Điểu đáng chú ý là dù bảng nút bấm của máy có bị khoá, bạn vẫn bấm được số 112, không tin bạn hãy cứ thử xem!

Khi quên chìa khoá trong xe

Xe bạn có hệ thống mở khóa từ xa không cẩn chìa khoá (remote keyless) phải không? Nếu có thì  tiện lắm. Khi bạn quên chìa khoá trong xe và  nếu bạn để chìa khóa dự phòng  ở nhà thì bạn hãy dùng điện thoại di động gọi vể nhà. Sau đó bạn hãy cầm điện thoại của bạn cách xa cửa xe của bạn  1 bộ (chừng 30 cm) rồi yêu cầu người nhà của bạn lấy chiếc chìa khoá dự phòng để gần điện thoại của  họ và bấm vào nút “unlock”. Như vậy cửa xe sẽ mở  mà bạn khỏi cần phải nhờ  ai chạy xe đem chìa khoá tới cho bạn. Khoảng cách không thành vấn đề dù  là bạn đang ở cách nhà cả trăm dặm miễn sao ở nhà  bạn có người nhận điện thoại và bạn có để chìa khóa “remote” của xe ở nhà.

Pin điện thoại di động bị yếu

Giả sử pin điện thoại  di động của  bạn  quá yếu. Muốn kích hoạt lại pin bạn hãy bấm nút  *3370#.  Điện thoại di động sẽ sử dụng điện năng dự trữ và pin sẽ có 50% gia tăng vể điện năng. Tới khi bạn “xạc ”lại máy thì  kho dự trữ điện năng cũng sẽ xạc lại luôn.

Điện thoại di động bị lấy căp

Muốn kiễm tra số sản xuất  (serial number) điện thoại di động của bạn, hãy bấm *#06#.  Mã số gồm 15 con số sẽ  xuất hiện, bạn hãy ghi lại và cất giữ cẩn thận.

Nếu điện thoại bị đánh cắp, bạn có thể gọi công ty điện thoại  và cho họ biết mã số nói trên. Họ sẽ “khóa” (block) máy cũa bạn  lại nên dù kẻ đánh cắp có đổi SIM card thì máy của ban  vẫn hoàn toàn vô dụng. Tuy bạn không lấy lại  được máy, nhưng ít ra bạn cũng biết không ai có thể sử dụng/bán chiếc máy của bạn.

Tránh đừng ghi mối liên hệ với những người có tên trong điện thoại di động 

Một bà bị giật mất bóp trong có điện thoại di động, thẻ tín dụng, ví tiền…Và câu chuyện đáng tiếc sau đây đã xẩy ra cho bà:

 

Khoảng 20 phút sau khi bị giật bóp bà đã dùng điện thoại công cộng gọi cho “đức lang quân” để báo tin. Nhưng chổng bà bảo là “ Anh đã nhận được tin nhắn của em hỏi mã số ngân hàng của chúng ta (PIN number) và anh vừa mới gởi cho em”. Nghe thấy vậy, bà ta vội vã cùng chổng chạy tới ngân hàng thì  hỡi ôi … bọn kẻ cắp đã rút hết tiền.

 Thì ra bọn ăn cắp đã sử dụng điện thoại di động của bà để gởi tin nhắn tới chổng bà để lấy mã số trương mục ngân hàng. Tại sao vậy? Vì bên cạnh các số điện thoại liên lạc, bà ta có ghi mối liên hệ với người ấy nên bọn cắp tìm ra chổng bà ta.

Vậy thì bạn nên tránh đừng tiêt lộ mối liên hệ của bạn với những người có tên lưu trong Danh bạ điện thoại di động. Bạn hãy tránh dùng những từ như Home, Honey, Hubby, Sweetheart, Dad, Mom…

 Nên hủy “thẻ băng từ”  khi trả phòng khách sạn  

 Trên băng từ của thẻ này có ghi: tên của khách hàng, một phần địa chỉ của khách hàng, số phòng, ngày nhận phòng và ngày trả phòng, số thẻ tín dụng và ngày hết hạn.

Khi bạn hoàn trả thẻ cho khách sạn thì các dữ liệu cá nhân của bạn vẫn còn trên thẻ và bất cứ nhân viên nào cũng có thể truy cập đươc khi rà trên máy. Vì vậy môt nhân viên nào đó có thể mang một số thẻ vể nhà và dùng thiết bị rà để lấy thông tin vể khách hàng trên máy laptop rổi sử dụng để mua hàng.  Nói vắn tắt có nghĩa là khách sạn không xoá ngay các dữ liệu trên thẻ mà các dữ liệu này chỉ mất đi  khi các thông tin của khách hàng mới đươc đánh đè lên.

Vì vậy khi trả phòng  bạn nên giữ thẻ phòng lại, mang về nhà rồi hủy đi. Đừng bao giờ để thẻ lại trong phòng, vứt vào thùng giấy vụn và KHÔNG BAO GIỜ hoàn lại thẻ cho nhân viên quầy tiếp tân (nên nhớ là khách sạn không có quyển tính tiển thẻ này).

Cũng vì lý do trên, nếu ra tới phi trường bạn mới phát hiện là trong túi vẫn cỏn thẻ phòng khách sạn, thì bạn đừng có vứt vào thùng rác ở  phi trường mà nên chờ tới khi về nhà hãy hủy đi.

Nếu bạn có một nam châm nhỏ thì bạn có thể chà lên băng điện từ của thẻ nhiều lần , các thông tin ghi trên thẻ cũng sẽ mất.

 

Lan Phương sưu tầm.