Cắt đôi người để trị ung thư: Janis Ollson, 31 tuổi, trở thành người đầu tiên trên thế giới sống sót sau khi bị cắt đôi cơ thể để điều trị căn bệnh ung thư xương hiểm nghèo.

Janis Ollson, 31 tuổi, trở thành người đầu tiên trên thế giới sống sót sau khi bị cắt đôi cơ thể để điều trị căn bệnh ung thư xương hiểm nghèo. Ollson, 31 tuổi, phát hiện mình mắc bệnh sarcoma, một dạng ung thư xương không thể điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị, khi đang mang thai đứa con thứ hai.

Cắt đôi người để trị ung thư

Báo Tuổi Trẻ, ngày 26/09/2010

Janis Ollson, 31 tuổi, trở thành người đầu tiên trên thế giới sống sót sau khi bị cắt đôi cơ thể để điều trị căn bệnh ung thư xương hiểm nghèo.

Ollson, 31 tuổi, phát hiện mình mắc bệnh sarcoma, một dạng ung thư xương không thể điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị, khi đang mang thai đứa con thứ hai.

 

Khi các cơn đau lưng khủng khiếp bắt đầu xuất hiện, bà mẹ trẻ đến bác sĩ và được báo về hung tin trên. Lúc đầu, các chuyên gia tại Toronto (Canada) nói với Ollson rằng không thể làm gì được trước căn bệnh chết người này.

 

Tuy nhiên, sau khi đến Bệnh viện Mayo tại Rochester (Mỹ), bệnh nhân được các bác sĩ ở đây đề nghị một phương pháp chữa bệnh mang tính đột phá trong nỗ lực lóc bỏ khối u, phần cột sống dưới, chân trái và một phần xương chậu.

 

Đây là lần đầu tiên một cuộc phẫu thuật như thế được thực hiện ở người sống. Trong cuộc phẫu thuật đầu tiên, các bác sĩ đã mất 20 giờ và 20 đơn vị máu để lấy khối u và một phần cơ thể bệnh nhân.

 

Sau một tuần nghỉ ngơi, Ollson tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật thứ hai, kéo dài suốt 8 giờ. Nhóm bác sĩ phẫu thuật dùng hơn 240 cái kẹp để gắn phân nửa người dưới của cô về vị trí cũ. Họ dùng kẹp và ốc vít để gắn xương chân vào xương sống.

 

Giờ đây, 3 năm sau cuộc phẫu thuật, Ollsen hoàn toàn khỏe mạnh và hoạt động như người thường.

 

Theo Thanh Niên