Mỹ thu hồi hàng trăm triệu trứng nhiễm khuẩn

Nước Mỹ cuống cuồng thu gom những lô hàng trứng gia cầm nhiễm khuẩn trên toàn quốc sau khi hàng trăm người ngộ độc thực phẩm. Giới chức Mỹ đang nỗ lực thu hồi 380 triệu trứng gia cầm bị nghi nhiễm khuẩn Salmonella, trong đó có những lô hàng mới xuất xưởng ngày 17.8. Thông báo thu hồi mới nhất hôm 18.8 tăng đột ngột so với số lượng dự kiến trước đó là 228 triệu trứng theo công bố của Wright County Egg, một trong những nhà cung cấp trứng lớn nhất tại Mỹ.

Mỹ thu hồi hàng trăm triệu trứng nhiễm khuẩn

 

Báo Thanh Nien, ngày 19/08/2010

 

Nước Mỹ cuống cuồng thu gom những lô hàng trứng gia cầm nhiễm khuẩn trên toàn quốc sau khi hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.

Giới chức Mỹ đang nỗ lực thu hồi 380 triệu trứng gia cầm bị nghi nhiễm khuẩn Salmonella, trong đó có những lô hàng mới xuất xưởng ngày 17.8. Thông báo thu hồi mới nhất hôm 18.8 tăng đột ngột so với số lượng dự kiến trước đó là 228 triệu trứng theo công bố của Wright County Egg, một trong những nhà cung cấp trứng lớn nhất tại Mỹ.

Hàng ngàn người nhiễm bệnh

Sau khi xác minh, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho hay tất cả trứng nhiễm khuẩn đều xuất phát từ một nông trại duy nhất tại Iowa, nhưng được bày bán trên thị trường dưới nhiều nhãn hàng khác nhau. Đó là Lucerne, Albertson, Mountain Dairy, Ralph’s, Boomsma’s, Sunshine, Hillandale, Trafficanda, Farm Fresh, Shoreland, Lund, Dutch Farms và Kemps.

Wright County Egg đã quyết định thu hồi số trứng trên sau khi gần 300 trường hợp nhiễm bệnh tại California, Minnesota và Colorado có liên quan đến khuẩn Samonella. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh (CDC) cho rằng số người ngã bệnh vì ăn trứng nhiễm khuẩn lên đến hàng ngàn người và dịch bệnh này có thể đã bùng phát tại ít nhất 13 bang, sau khi bắt đầu vào tháng 5 năm nay. Tính đến hôm 18.8, đài CNN đưa tin nạn nhân của đợt bùng phát dịch bệnh được xác định tại Minnesota, California, Colorado, Arizona, Nevada, Illinois, Texas và Wisconsin. Trong đó, California là tiểu bang bị nặng nhất, với khoảng 266 ca. Hiện CDC đang hợp tác với các cơ quan y tế cấp tiểu bang để điều tra đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất liên quan đến trứng.

Salmonella là vi khuẩn phổ biến nhất gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm. Dòng vi khuẩn xuất hiện trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này tại Mỹ là Salmonella enteritidis, chiếm đến 20% các ca ngộ độc thực phẩm có liên quan đến Salmonella. Mặc dù nấu nướng trứng kỹ cũng tiêu diệt được vi khuẩn, giới chức y tế Mỹ khuyên người tiêu dùng hãy quẳng chúng đi hoặc trả về cửa hàng những lô hàng bị nghi nhiễm khuẩn.

Phòng ngừa trứng nhiễm khuẩn

Vi khuẩn Salmonella enteritidis có thể xâm nhập vào trứng bằng nhiều cách. Chúng tồn tại bên trong ruột và phân người lẫn động vật, trong đó có gia cầm, và có thể xâm nhập vào trứng nếu vỏ trứng dính phải phân nhiễm khuẩn. Kể từ khi các quy trình làm vệ sinh và kiểm tra chặt chẽ vỏ trứng được Mỹ áp dụng vào những năm 1970, hình thức lây lan này đã bị giảm đáng kể, theo Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS). Tuy nhiên, những đợt bùng nổ dịch bệnh có liên quan đến khuẩn Salmonella vẫn xảy ra do vi khuẩn này còn có thể tồn tại một cách thầm lặng tại buồng trứng của những con gà có bề ngoài hoàn toàn khỏe mạnh. Chúng xâm nhập thẳng vào trứng bên trong cơ thể gia cầm trước khi vỏ trứng hình thành. Để ngăn chặn hình thức xâm nhập đó, giới hữu trách tại Mỹ liên tục kiểm tra gà mái xem có nhiễm khuẩn buồng trứng hay không. Theo CDC, gà mẹ mang mầm bệnh cũng vẫn có thể đẻ rất nhiều trứng bình thường. Họa hoằn lắm chúng mới đẻ ra quả trứng nhiễm khuẩn.

Vậy làm cách nào người tiêu dùng có thể phát hiện được trứng nào nhiễm khuẩn trứng nào không? Câu trả lời là không thể xác định được, LiveScience.com dẫn lời giáo sư Rob Gravani của Đại học Cornell nói. Thực tế cho thấy khuẩn Salmonella có thể lây nhiễm bất cứ trứng nào và không có phương pháp khoa học nào có thể phân loại trứng gia cầm theo kiểu này, theo FSIS. “Cách hay nhất là người tiêu dùng nên theo dõi loại trứng nào lọt vào diện thu hồi và trả lại tất cả số trứng đã mua cho cửa hàng”, Gravani nói. Trong trường hợp không có thời gian theo dõi tin thời sự, người tiêu dùng được khuyên nên nấu nướng trứng thật kỹ lưỡng trước khi ăn. FSIS đề nghị nên xử lý trứng ở nhiệt độ trên 71 độ C, tránh ăn trứng hồng đào hoặc chỉ luộc sơ rồi húp như dạng la coque.

Trong trường hợp bình thường, một người bị ngộ độc thực phẩm do khuẩn Salmonella sẽ bị sốt, đau bụng dữ dội và đi tiêu chảy kể từ 12 đến 72 giờ sau khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn. Căn bệnh thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày, và hầu hết bệnh nhân đều không cần uống kháng sinh. Tuy nhiên, khuẩn Salmonella có thể là sát thủ đối với người già, trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch yếu. Ở những bệnh nhân này, tình trạng nhiễm khuẩn có thể lan từ ruột sang máu, rồi tấn công những bộ phận khác của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến chết người trừ phi người đó được điều trị bằng kháng sinh ngay lập tức, theo CDC. 

Thuỵ Miên