“Đinh tặc” vẫn lộng hành

Quay lại một số con đường nóng về nạn rải đinh vẫn thấy “đinh tặc” đang hoành hành. Theo tổ phòng chống rải đinh tỉnh Bình Dương, chỉ hơn một tháng sau gần 50 lượt tuần tra, tổ đã thu gom được 30kg đinh và các vật kim loại do “đinh tặc” rải.

 “Đinh tặc” vẫn lộng hành

Báo Tuổi Trẻ, Thứ Năm, 19/08/2010

 

TT – Quay lại một số con đường nóng về nạn rải đinh vẫn thấy “đinh tặc” đang hoành hành. Theo tổ phòng chống rải đinh tỉnh Bình Dương, chỉ hơn một tháng sau gần 50 lượt tuần tra, tổ đã thu gom được 30kg đinh và các vật kim loại do “đinh tặc” rải.

>> Bắt quả tang “đinh tặc” trên đại lộ Bình Dương
>> Trắng đêm phục bắt “đinh tặc”

Chiều 17-8, quan sát dãy tiệm sửa chữa, vá xe khu vực xung quanh Suối Tiên (TP.HCM), chỉ hơn một giờ đã có bốn xe máy bị thủng bánh, phải vất vả dẫn vào những tiệm sửa xe.

Vừa bị “chém”, vừa bị phá xe

Hăm dọa và đánh đập đội vá xe lưu động

Một số thành viên của đội vá xe lưu động Quận đoàn 9 cho biết gần đây số điện thoại đường dây nóng của họ thường nhận những cuộc gọi hăm dọa, đòi đâm, đòi giết. Các anh kể: “Mới đây, một thành viên trong đội nhận được cú điện thoại vá xe gần ngã tư Bình Thái (Q.9), khi đến nơi điện lại hỏi thì có mấy thanh niên lao ra, mặt mày bặm trợn nói: “Ai cho mày vá xe ở đây?”, rồi đấm đá túi bụi đến bầm giập cả người”.

Được biết, đội vá xe lưu động này được Quận đoàn 9 lập ra nhằm hạn chế nạn “chặt chém” người đi đường của “đinh tặc“.

Chúng tôi giả vờ xì hơi bánh xe và dẫn bộ ngang tiệm sửa xe mà người dân phản ảnh, một vài cánh tay vẫy gọi từ tiệm sửa xe trên quốc lộ 1A (P.Tân Phú, Q.9, TP.HCM). Dẫn xe vào nhà, người phụ nữ nạy vỏ xong kêu chúng tôi lại xem ruột xe đã nát. Lúc đó, người chồng đi ra ồ lên “chạy xe kiểu này thì tiêu rồi”.

Hóa ra chiếc xe vốn lành lặn bây giờ bị nát ruột, bể hoàn toàn bạc đạn đến mức không thể xoay bánh. Sau khi ra giá sửa hai chỗ bị hư là 198.000 đồng và nhận được sự đồng ý, người vợ mang ruột xe ra thay trong khi chồng sửa bạc đạn.

Bỗng người vợ lại lắc đầu than vãn “lại bể hết niền đùm rồi”. Thấy không ổn, chúng tôi năn nỉ là về Đồng Nai có chuyện gấp và đưa ví ra cho họ xem còn chưa tới 300.000 đồng thì họ tỏ vẻ khó chịu, tháo ráp nhanh hơn và lấy hết tiền trong ví.

Theo một thành viên đội vá xe lưu động của Quận đoàn 9, hai tiệm sửa xe liền kề trên quốc lộ 1A ở P.Tân Phú nổi tiếng “chặt chém” khách. Trước đây một số người từ hướng những tiệm sửa xe này đi rải đinh rất thường xuyên, nay có chốt vá xe đặt ở đây nên họ chỉ rải một đoạn ngắn cách tiệm vài trăm mét.

Sau khi phá ruột xe và một số đồ khác kiếm chừng 300.000 đồng, bước tiếp theo các tiệm sẽ tìm cách phá hỏng bộ phận máy để thay, luộc một số đồ và gần như người nào ghé vào cũng bị “chém” 200.000-700.000 đồng.

Cũng tại con đường này, chị Nguyễn Thị Hằng (28 tuổi, tạm trú Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết vừa đi thăm bạn về hướng Trảng Bom, qua cầu vượt Thủ Đức chị xuống xe vì bánh sau bị thủng và cũng vá xe ở những tiệm đầu tiên. Hai thanh niên nhanh nhảu tháo mở vỏ xe, rồi phán: “Ruột xe hỏng nặng, thay cái mới nhé, Casumina chất lượng, luôn tiền công 150.000 đồng”. Chị Hằng phân trần: “Đắt quá, gắn lại cho tôi tìm chỗ khác”. Thế là một người lên tiếng: “Cả dãy vá xe như anh em với nhau, chị vào đây rồi, chỗ khác ai dám nhận”.

Chị Hằng đành chấp nhận nhưng thay xong xe chị lại trở chứng không chịu nổ máy. Gần 20 phút sau, chủ tiệm tính tiền tổng cộng 500.000 đồng.

Vẫn còn ấm ức trong lòng, chị Hằng kể: “Mấy ngày trước đi chơi với bạn trai từ Khu chế xuất Linh Trung về hướng ngã tư An Sương cũng bị cán đinh, thay ruột và xe hỏng hết 350.000 đồng. Nay lại bị thêm cú lừa nữa nhưng đành chịu”.

Ngoài ra, người dân còn bức xúc phản ảnh nạn cán đinh phải thay ruột xe và “chặt chém” khách trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7), Phạm Thế Hiển (Q.8), mới đây lại bùng phát trên đường xuyên Á, gần cầu vượt Ngã Tư Ga (Q.12).

Tinh vi và táo tợn

Theo tổ phòng chống rải đinh tỉnh Bình Dương, có thể thấy “đinh tặc” đã phát triển sản xuất đinh với quy mô công nghiệp, dập đinh hình tam giác, tứ giác bằng máy chuyên dụng mang tính chuyên nghiệp cao. Đinh được rải có hệ thống và ngày càng lan rộng. Đối tượng “đinh tặc” còn sử dụng xe hơi để rải đinh trên tuyến đường dài hàng chục kilômet.

Trưa 18-8, chúng tôi tìm đến những điểm vá ép sửa xe gần Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM), chỉ một đoạn ngắn nối hai phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân đã thấy xuất hiện san sát tiệm sửa xe và vá ép.

Theo nhiều người dân, các tiệm này chỉ xuất hiện từ đầu năm đến giờ và gần như đều có quan hệ thân thiết với nhau. Chúng tôi lại giả vờ xì vỏ xe hai lần dẫn vào tiệm Tài Lộc và Minh Hải đều bị cho là rách ruột và phải thay. Loại đinh mà người dân đi đường cán phải ở khu vực này là mẩu sắt chữ U và chữ V.

Các bác xe ôm ở đây liệt kê thẳng những tiệm “chặt chém” khách táo tợn nhất là Minh Hải, Tài Lộc…

Ông T.V.S. vì bức xúc trước nạn “đinh tặc” và phá xe lấy tiền người đi đường, ông thử đem xe vào một số tiệm sửa thì mới biết không ai biết sửa ngoài việc thay ruột. Ông S. nói: “Lấy tiền người đi đường kiểu đó chẳng khác nào trấn lột giữa ban ngày. Các tiệm này hay thuê phụ nữ làm hỏng ruột xe, để khách không để ý hoặc có gì sơ suất sẽ xin lỗi cho qua chuyện”.

SƠN BÌNH – VY KHÁNH