Bí ẩn quanh những xác trẻ sơ sinh tại Pháp: Phá thai trong tư tưởng

Trong 10 năm trở lại đây, có nhiều vụ mẹ ruột giết con sơ sinh tại Pháp. Hiện tượng “có thai mà không biết” là nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất.

Bí ẩn quanh những xác trẻ sơ sinh tại Pháp: Phá thai trong tư tưởng

 

Báo Thanh Niên, ngày Thứ Ba 03-08-2010

 

Trong 10 năm trở lại đây, có nhiều vụ mẹ ruột giết con sơ sinh tại Pháp. Hiện tượng “có thai mà không biết” là nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất.

Vụ sát hại 8 trẻ sơ sinh khiến thị trấn Villers-au-Tertre thanh bình trở nên náo động từ hơn một tuần qua. Thủ phạm Dominique Cottrez cũng chính là mẹ ruột của những đứa bé. Dù khai rằng bà ý thức được việc mình có thai nhưng luật sư bào chữa Frank Berton nhất mực cho rằng bà Cottrez là nạn nhân của hiện tượng “có thai mà không biết”. Trả lời phỏng vấn trên Le Parisien, ông Berton nhấn mạnh: “Có thể bà Cottrez biết rằng bà ấy đang mang thai, nhưng biểu hiện quan trọng nhất của hiện tượng “có thai mà không biết” chính là chối bỏ hoàn toàn thai nhi và sự ra đời của đứa bé”. Ngay sau vụ “2 đứa bé đông lạnh” của Véronique Courjault hồi năm 2006, báo chí Pháp đã tốn rất nhiều giấy mực để bàn về chuyện những người mẹ “đùng một cái” có con để ẵm.

Có thai vẫn có kinh nguyệt

Các bệnh viện tại Pháp thỉnh thoảng lại tiếp nhận những trường hợp phụ nữ nhập viện cấp cứu vì “đau ruột thừa”, “sạn thận” và ra về với một đứa bé trên tay. Hằng năm, nước Pháp có từ 800 – 2.000 ca “có thai mà không biết” như thế. Đây là hiện tượng sản phụ không ý thức được việc mình đang mang thai và cơ thể cũng không có triệu chứng của thai nghén, tiếng Pháp gọi là déni de grossesse. Sản phụ có thể hoàn toàn không hay biết cho đến ngày hạ sinh hoặc biết rất trễ. Theo giáo sư Israel Nisand thuộc Bệnh viện Strasbourg, “có thai mà không biết” là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Những người từng có ấn tượng xấu trong lần mang thai trước, đang trong giai đoạn công việc ổn định, đã có nhiều con hoặc từng có quan hệ không tốt với mẹ mình sẽ dễ nảy sinh tâm lý không muốn có con. Nói cách khác, họ đã “phá thai trong tư tưởng”.

Khi mang thai, tâm lý chối từ đứa con tương lai sẽ “bí mật” ra lệnh cho não bộ “khóa” toàn bộ biểu hiện của cơ thể: sản phụ không bị ói, chẳng đau lưng, thậm chí vẫn có kinh nguyệt, dù không đều đặn như bình thường. Riêng với những phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai lại càng ít khác biệt. Điều kỳ lạ là chính những bào thai cũng “tự biết thân phận” của mình mà chọn vị trí rất kín đáo trong bụng mẹ. Bác sĩ Félix Navarro, Chủ tịch Hội Vận động công nhận hiện tượng “có thai mà không biết” của Pháp (AFRDG) cho biết trên tờ Le Monde: “Tử cung của sản phụ thường sẽ ngả về phía trước khi thai kỳ tiến triển nhưng trong trường hợp có thai mà không biết, tử cung sẽ ngả theo chiều dài, cùng chiều cột sống”. Do đó, trong nhiều trường hợp, bụng thai phụ vẫn nhỏ gọn.

Những trường hợp tâm lý gây ảnh hưởng lên biểu hiện của cơ thể đã được ghi nhận nhiều lần trong lịch sử y học. Một hiện tượng phổ biến hơn và được nghiên cứu nhiều hơn là thai giả. Hiện tượng này có cùng nguyên tắc với “có thai mà không biết” nhưng biểu hiện thì ngược lại hoàn toàn: nhiều phụ nữ quá khao khát có con nên não bộ phát tín hiệu khiến cơ thể có triệu chứng của một sản phụ dù họ hoàn toàn không mang thai.

Những cái chết đau lòng

Dù rất bất ngờ, bị sốc nặng hay không tin được, nhưng hầu hết các trường hợp, những đứa trẻ “trên trời rơi xuống” đã làm quen được với mẹ và tình mẫu tử ngấm ngầm đã trỗi dậy mạnh mẽ. Nhưng không ít trường hợp, mọi chuyện đã kết thúc trong bi kịch. Do mẹ “bị lừa” đến phút cuối cùng nên những đứa trẻ trái ý muốn ra đời ở đủ mọi nơi: từ bồn tắm, xe hơi đến… bồn cầu, vì người mẹ tưởng mình bị rối loạn tiêu hóa. Điều kiện sinh nở không phù hợp đã gây nguy hiểm đến tính mạng đứa bé. Trong lúc hoảng hốt, bối rối, thay vì tìm cách giữ an toàn cho con, sản phụ dễ nghĩ quẩn và hậu quả là những vụ án đau lòng như Véronique Courjault hay Dominique Cottrez… Đối với người thân, bạn bè, những thủ phạm giết người ngày thường là những phụ nữ tử tế, yêu thương gia đình.

Trong một bài phỏng vấn trên Le Point, chuyên gia tâm lý học tội phạm Roland Coutanceau nhận định những phụ nữ nhiều lần sát hại con khi đứa bé vừa chào đời hoàn toàn không phải là kẻ “giết người hàng loạt”. Theo ông, họ đều có tâm lý mỏng manh, dễ tổn thương và khi hành động, tình cảm của họ đã bị “đóng băng”. Thủ phạm không coi đó là con mình, thậm chí cho rằng đó không phải là con người nên dễ dàng vứt bỏ. Chính vì những lý lẽ trên mà luật pháp cũng thường nhẹ tay với những người mẹ sát hại trẻ sơ sinh, chỉ tuyên án từ 10 đến 20 năm tù, nhưng thường giảm án và trả tự do cho họ trước hạn.

Những vụ giết hại trẻ sơ sinh tại Pháp trong 10 năm qua

– 13.1.2000: một người mẹ 40 tuổi bị bắt sau khi xác 3 trẻ sơ sinh trong tủ đá ở căn hộ của bà tại tỉnh Loiret được phát hiện.

– 18.3.2003: 4 xác trẻ sơ sinh được tìm thấy tại Tinténiac (tỉnh Ille-et-Vilaine). Thủ phạm là bà Christine F., 41 tuổi đã bị kết án 15 năm tù vào năm 2005.

– 22.8.2007: Một phụ nữ thừa nhận lần lượt giết nhiều con ruột vào các năm 2001, 2003, 2006 và giấu xác trong rương và tủ đá ở Albertville.

– 17.10.2007: Xác 6 đứa trẻ được tìm thấy trong một căn hầm ở Valognes. Bà Céline Lesage thừa nhận đó là con mình và bà đã sát hại chúng trong giai đoạn 2000-2007. Bà bị kết án 15 năm tù.

– 18.6.2009: Véronique Courjault, 41 tuổi bị kết án 8 năm tù vì đã giết 3 con ruột vào năm 1999 tại Pháp và 2002, 2003 tại Hàn Quốc.

– 29.7.2010: Dominique Cottrez bị bắt và thừa nhận xác 8 đứa trẻ mà cảnh sát tìm thấy trong vườn tại 2 ngôi nhà ở tỉnh Nord là con của bà và do bà sát hại.

(Theo AFP)

 

Nguyễn Ngọc Lan Chi