Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Ai cũng biết ngủ ít có hại cho sức khoẻ, nhưng bạn có biết rằng, ngủ quá nhiều cũng liên quan đến nhiều bệnh nguy hiểm?
Nhiều bằng chứng cho thấy ngủ quá ít làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Nhưng ngược lại, ngủ nhiều cũng là dấu chỉ báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm. /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhiều bằng chứng cho thấy ngủ quá ít làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Nhưng ngược lại, ngủ nhiều cũng là dấu chỉ báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm.  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nhiều bằng chứng cho thấy ngủ quá ít làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Nhưng ngược lại, ngủ nhiều cũng là dấu chỉ báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm, theo Bright Side.
Theo một số nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm, thường xuyên ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và tử vong.

Nhưng ngủ bao nhiêu là ngủ quá nhiều?

Tiêu chuẩn trung bình là ngủ 8 giờ mỗi đêm.
Và thời gian ngủ bình thường của hầu hết mọi người là 7 – 9 giờ
Giáo sư Shawn Youngstedt từ Đại học bang Arizona (Mỹ), cho biết, tốt nhất là ngủ 7 giờ, tỷ lệ tử vong và bệnh tật thấp nhất khi ngủ 7 giờ.
Ngủ quá nhiều được định nghĩa là ngủ nhiều hơn 9 giờ, theo Early Bird.

Vậy ngủ quá nhiều có liên quan đến những chứng bệnh nào?

Các yếu tố gây viêm tăng lên.
Tình trạng viêm trong cơ thể được đo bằng mức protein phản ứng C (CRP). Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ngủ lâu có mức CRP cao hơn 44% so với những phụ nữ ngủ 7 giờ.
Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng mức CRP tăng 8% cho mỗi giờ ngủ thêm vượt quá tiêu chuẩn 7 – 8 giờ.

Khả năng sinh sản bị suy giảm

Một nghiên của Hàn Quốc đánh giá liệu pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy, những phụ nữ ngủ từ 7 – 8 tiếng có cơ hội thụ thai cao nhất (53%) so với những người ngủ 6 giờ trở xuống (46%) và những người ngủ từ 9 – 11 giờ (43%).

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

Một nghiên cứu của Canada đã xem xét thói quen lối sống của 276 người trong vòng 6 năm, đã phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều hoặc quá ít có nguy cơ rối loạn dung nạp đường cao hơn 20% và nguy cơ tiểu đường cao hơn 7% so với ngủ bình thường.
Một đánh giá gần đây cho thấy ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, theo Early Bird.

Tăng cân

Các nhà nghiên cứu ở Canada đã phát hiện, những người ngủ trên 9 giờ có nguy cơ bị béo phì cao hơn 21% so với những người ngủ bình thường.

Nguy cơ bệnh tim cao hơn

Nghiên cứu – dựa trên dữ liệu Khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia quy mô của Mỹ, cho thấy những người ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị đau thắt ngực cao gấp đôi và bệnh tim mạch vành cao hơn 10%.
Phân tích dữ liệu từ nghiên cứu mang tên Nurses’ Health Study của Mỹ, với hơn 71.000 phụ nữ trung niên, cũng cho thấy, phụ nữ ngủ 9 – 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 38% so với ngủ 8 tiếng, theo Early Bird.

Nguy cơ đột quỵ cao hơn

Một nghiên cứu gần đây, với 9.700 người tham gia, kéo dài 11 năm, do Đại học Cambridge (Anh), thực hiện đã phát hiện, ngủ trên 8 tiếng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 46%.
Và những người có thời gian ngủ tăng lên trong quá trình nghiên cứu, có nguy cơ đột quỵ cao gấp 4 lần so với những người có thời gian ngủ đều đặn. Điều này cho thấy rằng, giấc ngủ dài hơn có thể là một triệu chứng quan trọng hoặc dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ.
Dữ liệu từ các cuộc khảo sát sức khỏe quốc gia của Mỹ cũng cho thấy, những người ngủ nhiều hơn 8 giờ, có nguy cơ đột quỵ cao hơn 50% so với những người ngủ từ 6 – 8 giờ, theo Early Bird.
Những người ngủ trên 8 tiếng nhưng vẫn buồn ngủ vào ban ngày, có nguy cơ đột quỵ cao hơn 90% so với những người ngủ bình thường.

Nguy cơ tử vong sớm cao hơn

Vì ngủ quá nhiều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim và đột quỵ, nên cũng liên quan đến nguy cơ tử vong nói chung.
Một số nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng người khỏe mạnh có thể chỉ cần ngủ ít hơn, trong khi người không khỏe có xu hướng cần ngủ nhiều hơn do bệnh đã biết hoặc bệnh tiềm ẩn, theo Early Bird.
THIÊN LAN
TNO