Thêm 3 biến chủng nCoV mới ở Hàn Quốc, các bác sĩ chưa rõ độc lực

Thêm 3 biến chủng nCoV mới ở Hàn Quốc, các bác sĩ chưa rõ độc lực

3 biến chủng virus nCoV mới vừa được phát hiện tại Hàn Quốc có nguồn gốc từ Pakistan và Uzbekistan, hiện chưa rõ độc lực của chúng ra sao so với các chủng đã ghi nhận.

 

Thêm 3 biến chủng nCoV mới ở Hàn Quốc, các bác sĩ chưa rõ độc lực - Ảnh 1.

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) biến đổi liên tục trong quá trình lây từ người sang người – Ảnh: REUTERS

Theo Đài CNA, giới chức y tế Hàn Quốc ngày 10-8 công bố đã phát hiện 3 chuỗi gen đột biến mới của virus SARS-CoV-2 trên 3 bệnh nhân nhập cảnh từ nước ngoài, gồm 2 người từ Pakistan và 1 người từ Uzbekistan.

 

Cả 3 đột biến đều xảy ra ở “gai protein” của virus, đây là bộ phận giúp virus xâm nhập vào tế bào trong cơ thể người. Khoa học hiện chưa rõ những đột biến này có ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm của virus không.

Protein gai là protein có hình sợi, phủ trên bề mặt của phân tử virus SARS-CoV-2, phải kết hợp với thụ thể của enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) trên bề mặt tế bào cơ thể người thì mới có thể xâm nhập vào cơ thể người.

Tính tới ngày 5-8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thu thập được 78.810 thông tin di truyền về virus SARS-CoV-2, nhưng chưa có báo cáo về 3 biến dị trên.

Tới thời điểm hiện tại, các biến dị này chưa gây ảnh hưởng tới việc xét nghiệm di truyền (PCR) virus SARS-CoV-2, song KCDC cho rằng vẫn cần xem xét thêm về những thay đổi liên quan tới khả năng lây nhiễm hay phát bệnh khi nhiễm virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), sau khi đối chiếu các chuỗi gen mới phát hiện với cơ sở dữ liệu của GISAID (Sáng kiến khoa học toàn cầu chia sẻ dữ liệu gen của các loại virus cúm và SARS-CoV-2), các chuyên gia Hàn Quốc nhận ra đây là 3 biến chủng mới chưa được cập nhật.

“Phát hiện mới không ảnh hưởng đến các xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) hiện nay, nhưng chúng tôi cho rằng cần thiết phải nghiên cứu liệu chủng mới có mức độ lây nhiễm khác hay không.

Cả 3 bệnh nhân đều được cách ly khi nhập cảnh Hàn Quốc. Không có người nào tiếp xúc gần với họ”, ông Jeong Eun Kyeong, lãnh đạo KCDC, cho biết.

Theo Hãng tin Yonhap, để đi đến phát hiện trên, Hàn Quốc đã tiến hành phân tích gen virus lấy từ bệnh phẩm của 776 bệnh nhân COVID-19, bao gồm 579 ca nhiễm cộng đồng và 179 ca nhập cảnh.

Hàn Quốc ghi nhận 28 ca COVID-19 mới trong ngày 10-8, bao gồm 17 ca cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 14.626.

PHÚC LONG
TTO