Ai Cập bảo vệ danh tính phụ nữ bị bạo hành và quấy rối tình dục

Ai Cập bảo vệ danh tính phụ nữ bị bạo hành và quấy rối tình dục

Các nhà lập pháp Ai Cập đang khẩn trương xúc tiến luật mới để bảo vệ danh tính của những phụ nữ là nạn nhân của quấy rối và bạo hành tình dục.
Phụ nữ Ai Cập xuống đường phản đối tệ nạn bạo hành và tấn công tình dục /// Reuters
Phụ nữ Ai Cập xuống đường phản đối tệ nạn bạo hành và tấn công tình dục REUTERS

Dự thảo luật này dự kiến sẽ được quốc hội Ai Cập thông qua vào cuối tháng 8, cho phép những nạn nhân nữ của các vụ tấn công và quấy rối tình dục tự động có quyền ẩn danh, theo Reuters ngày 10.8. Việc ban hành luật này là do ảnh hưởng của phong trào MeToo (phụ nữ lên tiếng trên mạng xã hội về nạn quấy rối tình dục) tại quốc gia này đang lan nhanh.

Cô Bassant Abdel Wahab, 22 tuổi, gần đây đã công khai việc bị một nhà hoạt động nhân quyền lạm dụng tình dục khi cô 17 tuổi. Wahab trả lời Reuters: “Các vụ tấn công tình dục bị che giấu trong nhiều năm đang được phơi bày và trở nên dữ dội hơn. Nó giống như một cơn sóng thần mạnh đến nỗi có thể thay đổi thái độ và luật pháp về tấn công tình dục đối với phụ nữ”.

Năm 2020 chứng kiến sự gia tăng đột biến về các trường hợp tấn công tình dục kể từ đầu tháng 7 khi một trang Instagram tiết lộ một sinh viên đại học bị cáo buộc tấn công tình dục và tống tiền nhiều phụ nữ.

Trong vòng 5 ngày kể từ khi vụ việc được tiết lộ, Hội đồng Quốc gia về Phụ nữ cho biết đã nhận được 400 đơn khiếu nại chủ yếu về bạo lực đối với phụ nữ, trong đó có các nữ diễn viên Ai Cập.

Theo Reuters, nghị sĩ Magda Nasr cho biết luật mới cho phép ẩn danh những nạn nhân bị lạm dụng tình dục sẽ giúp bảo vệ phụ nữ ở Ai Cập tốt hơn.

THU HOÀ
TNO