100 ngày New Zealand không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

100 ngày New Zealand không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Tính đến ngày 9.8, New Zealand trải qua 100 ngày không ghi nhận bất kỳ trường hợp mắc Covid-19 nào trong cộng đồng, nhưng Bộ Y tế cảnh báo không nên chủ quan.
Người dân ở thủ đô Wellington, New Zealand ngày 23.7 /// Reuters
Người dân ở thủ đô Wellington, New Zealand ngày 23.7 REUTERS
Hiện New Zealand còn 23 ca mắc Covid-19 đang được điều trị. Tất cả trường hợp này đều được phát hiện tại cửa khẩu và đang ở trong các cơ sở cách ly, theo AFP.
“Đạt được 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng là cột mốc quan trọng nhưng chúng ta không thể tự mãn”, ông Ashley Bloomfield, quan chức cấp cao điều hành chuyên môn Bộ Y tế New Zealand, cho biết.
“Chúng ta đang chứng kiến tình trạng Covid-19 tái bùng phát và lây lan nhanh chóng ở một số quốc gia vốn kiểm soát được tình hình dịch bệnh trước đó. Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị, đề phòng nhằm nhanh chóng dập tắt bất kỳ ổ dịch nào mới xuất hiện trong tương lai ở New Zealand”, ông Bloomfield lưu ý.
Với dân số 5 triệu người, New Zealand được truyền thông quốc tế ca ngợi là ví dụ điển hình trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19 kể từ khi nước này đóng cửa biên giới hôm 19.3.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đánh giá New Zealand là mô hình kiểu mẫu cho các quốc gia khác làm theo vì nước này đã “loại bỏ thành công tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng“.
Kể từ khi bệnh nhân Covid-19 đầu tiên được xác nhận vào tháng 2, New Zealand đến nay ghi nhận 1.219 ca nhiễm và 22 trường hợp tử vong. Ca lây nhiễm trong cộng đồng cuối cùng được ghi nhận ở New Zealand là vào ngày 1.5.
Do đó, người dân New Zealand đang tận hưởng cuộc sống gần như bình thường, không giãn cách xã hội và khán giả được phép tham dự những sự kiện thể thao và văn hóa, theo AFP.
Tuy nhiên, chính phủ New Zealand tiếp tục duy trì biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới. Cụ thể, tất cả những người đến nước này phải trải qua 14 ngày cách ly.
Chính phủ New Zealand cũng đề phòng nguy cơ đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 có thể xảy ra bất cứ lúc nào và kêu gọi người dân cảnh giác.
PHÚC DUY
TNO