Chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày

Chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm RO tại bệnh viện ước tính 5.0 (dao động từ 4 đến 8).

 

Chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày - Ảnh 1.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên y tế một bệnh viện tại Đà Nẵng – Ảnh: T.L.

Ngày 7-8, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 37 bệnh nhân COVID-19 mới, nâng tổng số bệnh nhân từ đầu mùa dịch đến nay lên 784 người, trong số này hiện còn 364 bệnh nhân dương tính, đang tiếp tục điều trị tại các bệnh viện.

Bộ Y tế cho biết đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như nội thận tiết niệu, hồi sức tích cực, nội thần kinh.

Cụ thể có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp.

Ngoài ra cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm RO tại bệnh viện ước tính 5.0 (dao động từ 4 đến 8).

So sánh về tốc độ lây lan giữa 2 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần.

Bên cạnh đó, do đặc điểm các hộ gia đình ở Việt Nam sống chung nhiều thế hệ nên nguy cơ người già, trẻ em bị nhiễm bệnh trong gia đình rất cao. Hiện tại, tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế…

Dự báo tình hình dịch thời gian tới, Bộ Y tế cho biết từ ngày 3-8 đến nay ở Đà Nẵng đã tăng cường xét nghiệm tại cộng đồng nên số trường hợp ghi nhận mắc sẽ tiếp tục gia tăng với khoảng 30-40 trường hợp/ngày và dự kiến khoảng sau ngày 15-8 (tức qua 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội), số trường hợp mắc mới bắt đầu có xu hướng giảm.

Tính tới thời điểm hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 13 tỉnh, thành phố. Trong thời gian qua, những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và xét nghiệm.

Trong đó, TP.HCM đã phát hiện nhiều nhất với 8 trường hợp dương tính trên tổng số hơn 23.000 người được xét nghiệm là các trường hợp có liên quan đến ca dương tính hoặc những người đi từ Đà Nẵng về có triệu chứng.

Tại Hà Nội, với số lượng người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến nay gần 100.000 người, trong số đó có nhiều người di chuyển qua các địa điểm của Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao nên khả năng phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội là rất cao.

Hơn 60% không có biểu hiện lâm sàng

Bộ Y tế cũng cho biết trong số 364 bệnh nhân đang điều trị, số không có biểu hiện lâm sàng chiếm trên 60%, biểu hiện nhẹ chiếm 20%, nhóm tiên lượng nặng trên 10%, nhóm nguy kịch (thở máy xâm nhập, chạy thiết bị tim phổi ngoài cơ thể và các hỗ trợ y tế khác khoảng 7%).

Cho đến nay đã có 10 bệnh nhân tử vong, tương đương 1,2%, bằng 1/4 so với tỉ lệ tử vong chung của thế giới.

LAN ANH – NGỌC AN
TTO