Virus lây từ bọ ve cắn làm 7 người chết, 60 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc

Virus lây từ bọ ve cắn làm 7 người chết, 60 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc

Một chủng virus lây qua các vết cắn của loài ve ký sinh trên động vật đang nổi lên tại Trung Quốc, tới nay đã làm ít nhất 7 người chết và 60 người nhiễm bệnh.

 

 

Virus lây từ bọ ve cắn làm 7 người chết, 60 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Bệnh do bị bọ ve cắn gây ra làm ít nhất 7 người chết và 60 người nhiễm bệnh tới nay tại Trung Quốc – Ảnh (minh họa): TIMES OF INDIA

Báo Thời Báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 5-8 dẫn thông tin từ truyền thông trong nước cho biết hơn 37 người ở tỉnh Giang Tô đã nhiễm virus SFTS trong nửa đầu năm nay, sau đó có thêm 23 người cũng nhiễm virus này ở tỉnh An Huy.

Bà Vương (Wang), một phụ nữ ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, sau khi bị nhiễm virus SFTS đã có những triệu chứng như sốt, ho và các bác sĩ cũng nhận thấy tình trạng giảm bạch cầu, tiểu cầu trong máu người bệnh.

Sau một tháng điều trị bà Vương được xuất viện. Tuy nhiên virus SFTS cho tới nay đã làm ít nhất 7 người chết tại hai tỉnh An Huy và Chiết Giang.

Thực tế virus SFTS không phải virus mới. Trung Quốc ghi nhận virus này lần đầu năm 2009 và đã phân lập được mầm bệnh năm 2011, nó thuộc nhóm virus Bunya.

Các nhà virus học tin rằng virus SFTS đã được lây sang người qua vết cắn của bọ ve, và có khả năng virus này cũng có thể lây nhiễm từ người sang người.

Bác sĩ Sheng Jifang thuộc bệnh viện liên kết với ĐH Chiết Giang cho rằng không thể loại trừ khả năng lây nhiễm virus SFTS từ người sang người và các bệnh nhân có thể lây bệnh cho người khác qua máu hoặc dịch nhầy.

Các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo việc bị bọ ve cắn là một đường lây bệnh đáng kể, tuy nhiên mọi người nên thận trọng phòng ngừa chứ không nên quá lo sợ về căn bệnh lây lan qua virus đó.

ĐỖ DƯƠNG
TTO