Tới đây có thể tiếp tục phát hiện hàng chục ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày

Tới đây có thể tiếp tục phát hiện hàng chục ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cho biết, tới đây có thể ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày, liên quan tới cụm bệnh viện Đà Nẵng hoặc một số địa bàn ở TP.Đà Nẵng.
Việc tăng tốc xét nghiệm có thể khiến số ca nhiễm mới mỗi ngày tăng cao tới đây /// Ảnh Bộ Y tế
Việc tăng tốc xét nghiệm có thể khiến số ca nhiễm mới mỗi ngày tăng cao tới đây ẢNH BỘ Y TẾ
Sáng nay, 6.8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp để tiếp tục thảo luận các biện pháp phòng, chống dịch trước các diễn biến mới.
Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, lần này áp lực chống dịch lớn hơn lần trước nhiều vì chúng ta phải thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Theo ông Long, ngay từ ca nhiễm đầu tiên, Bộ Y tế đã ý thức được sự phức tạp ở Đà Nẵng nên đã chỉ đạo quyết liệt công tác ứng phó dịch bệnh. Bên cạnh việc tập trung dập dịch trong cụm 3 bệnh viện, Bộ Y tế cũng đặt trọng tâm trong việc phòng, chống các ca bệnh trong cộng đồng. Bộ Y tế sử dụng tất cả các phương án để nâng cao năng lực xét nghiệm và tốc độ xét nghiệm cao gấp gần 3 lần so với thời kỳ cao điểm hồi tháng 4.2017.
Ban Chỉ đạo cũng nhận định trong những ngày tới đây, theo tiến độ xét nghiệm, hằng ngày có thể ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm mới liên quan tới cụm bệnh viện Đà Nẵng hoặc một số địa bàn ở TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới từng ngày không phản ánh xu thế tăng hay giảm của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại 3 khoa hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng, tính mạng vốn đã rất mong manh lại bị nhiễm thêm Covid-19 nên trong những ngày tới có thể có thêm một số bệnh nhân tử vong.
Lãnh đạo Bộ Y tế và thành viên Ban chỉ đạo cũng thống nhất nhận định: nguy cơ dịch bệnh đang thường trực ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nguy cơ này không chỉ đến từ những người ở Đà Nẵng về, nhưng trước hết là những người từ Đà Nẵng về địa phương.
Do đó, các tỉnh, thành phố phải thực hiện thật nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế về theo dõi, cách ly người về từ Đà Nẵng theo đúng quy định. Người đứng đầu các địa phương, trưởng Ban chỉ đạo chống dịch phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo quốc gia cho rằng, dù mầm bệnh xuất hiện ở cộng đồng hay ở trong bệnh viện thì cuối cùng người nhiễm Covid-19 vẫn phải tới bệnh viện, do vậy, các bệnh viện vẫn là nơi xung yếu.
Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn dịch tễ. Nơi nào vi phạm thì giám đốc bệnh viện, thủ trưởng cơ quan chủ quản của bệnh viện trực tiếp chịu trách nhiệm.
CHÍ HIẾU
TNO