Bộ Y tế bắt đầu thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng huyết tương người khỏi bệnh

Bộ Y tế bắt đầu thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng huyết tương người khỏi bệnh

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã bắt đầu lựa chọn người hiến huyết tương từ ngày 3.8. Đã có 5 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương, trong đó có 1 bác sĩ của bệnh viện này từng mắc Covid-19.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TP.HCM /// Ảnh Đậu Tiến Đạt
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TP.HCM ẢNH ĐẬU TIẾN ĐẠT

5 bệnh nhân khỏi bệnh đã hiến huyết tương

Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi.
Đề tài nghiên cứu do TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư; và GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec, đồng chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư…
Người đủ điều kiện hiến huyết tương được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới gặp gỡ trực tiếp để giải thích, động viên, là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50 kg đối với nam và 45 kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày.
Những người hiến huyết tương sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như: viêm gan B, HIV, giang mai… và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.
Theo TS Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, đây là việc làm rất ý nghĩa, vì 1 người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất 1 bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh. Việc hiến này là hoàn toàn tự nguyện. Người cho có quyền chấm dứt tham gia hiến tặng bất cứ lúc nào.
BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã bắt đầu lựa chọn người hiến huyết tương từ ngày 3.8. Sau 2 ngày, đã có 5 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương, trong đó có 1 bác sĩ của bệnh viện từng mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi. Các trường hợp này sẽ được xét nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thì sẽ được hiến huyết tương.
Người bệnh đã khỏi bệnh Covid-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228, hoặc trực tiếp tại Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện.

Phương pháp đang được thực hiện tại châu Âu và Trung Quốc

Theo TS Văn Đình Tráng, phương pháp dùng huyết tương của người hồi phục đã được sử dụng để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh gây ra bởi virus như viêm đa cơ, sởi, cúm và dịch SARS.
Truyền huyết tương có thể làm tăng phản ứng chống lại virus ở người, giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện nay việc lấy huyết tương người khỏi để điều trị Covid-19 cũng đang được thực hiện tại một số nước châu Âu và Trung Quốc.
Nguyên lý của phương pháp này chính là việc sử dụng kháng thể chống lại một tác nhân để phòng ngừa hoặc điều trị một bệnh truyền nhiễm do tác nhân đó gây ra. Người bệnh tiếp nhận kháng thể thụ động từ huyết tương của người hồi phục. Đây là phương pháp điều trị duy nhất cung cấp ngay kháng thể cho người bệnh để tiêu diệt virus, ngăn bệnh diễn biến nặng hơn.
Cho đến thời điểm này, bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu điều trị triệu chứng, chưa có vaccine phòng bệnh. Theo các chuyên gia, trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng và bệnh nặng.
Bộ Y tế bắt đầu thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng huyết tương người khỏi bệnh - ảnh 1

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng ẢNH BỘ Y TẾ

Tới sáng 6.8, Việt Nam đã ghi nhận 717 bệnh nhân Covid-19, trong đó 309 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
Việt Nam cũng đã chữa khỏi cho 381 bệnh nhân. Tuy nhiên, đã có 9 bệnh nhân Covid-19 tử vong (428, 437, 499, 475, 524, 429, 426, 469 và 651).
Theo Tiểu ban Điều trị, tất cả các bệnh nhân tử vong đều có tiền sử bệnh tật rất nặng. Trước khi mắc Covid-19, họ đã có thời gian dài duy trì sự sống dựa vào máy móc và thuốc, nhiều người suy thận mạn tính, phải chạy thận nhân tạo, kèm theo một loạt bệnh nặng khác.
LÊ HIỆP – LIÊN CHÂU
TNO