Vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ cho kết quả hứa hẹn

Vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ cho kết quả hứa hẹn

Nhà sản xuất vắc xin Novavax (Mỹ) thông báo vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này đã giúp hình thành kháng thể ở mức độ cao trong cuộc thử nghiệm ở quy mô nhỏ.
Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của Novavax ở Rockville, bang Maryland /// AFP
Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của Novavax ở Rockville, bang Maryland AFP
Reuters ngày 5.8 dẫn thông báo của Novavax cho biết vắc xin ngừa Covid-19 NVX-CoV2373 đã giúp sản sinh lượng kháng thể lớn trong cơ thể của những người tình nguyện khỏe mạnh tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.
Thử nghiệm bắt đầu từ cuối tháng 5, trong đó 106 người tuổi từ 18-59 được tiêm vắc xin. Những người tình nguyện được chia thành 2 nhóm khác nhau với liều lượng vắc xin được tiêm là 5 microgram và 25 microgram. Thêm 2 nhóm nữa được tiêm với liều lượng tương tự nhưng cộng thêm tá dược Matrix-M để gia tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.
Kết quả cho thấy lượng kháng thể ở những người này là nhiều hơn so với những bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục. Có 8 người bị tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi và đau cơ sau khi tiêm liều thứ 2 nhưng không cần can thiệp y tế.
Mục đích của giai đoạn 1 là đánh giá độ an toàn và khả năng kích thích hệ miễn dịch của vắc xin. Novavax thông báo có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm giai đoạn tiếp theo với nhóm được tiêm liều ít hơn.
Chính quyền Mỹ hồi tháng 7 đồng ý cấp kinh phí 1,6 tỉ USD cho Novavax để phát triển vắc xin ngừa Covid-19 với mục tiêu là thu được 100 triệu liều vào tháng 1.2021.
Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 2 sẽ được tiến hành nhằm đánh giá năng lực ngăn chặn lây nhiễm hoặc tình trạng trầm trọng của Covid-19, kèm theo tính an toàn và khả năng miễn dịch của cơ thể.
Novavax dự kiến sẽ thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối tháng 9 và có thể được cấp phép vào tháng 12. Hãng này ước tính có thể sản xuất 1-2 tỉ liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm 2021.
VI TRÂN
TNO