Có phải virus đang mạnh lên?

Có phải virus đang mạnh lên?

Các nhà khoa học đang hết sức cố gắng để phân tích, tìm hiểu độc lực của các chủng virus corona. Các chủng virus corona đều chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu cũng như phác đồ điều trị chuẩn.

 

Có phải virus đang mạnh lên? - Ảnh 1.

Nhân viên y tế lấy dịch xét nghiệm người dân TP.HCM tại quận Bình Thạnh – Ảnh: DUYÊN PHAN

Đợt dịch này, có phải virus corona đang mạnh lên? Có thể làm gì để tăng cường phòng ngừa? Băn khoăn này cùng nhiều câu hỏi đang được bạn đọc quan tâm đã được gửi đến chương trình giao lưu trực tuyến Nâng cao khả năng đề kháng phòng chống COVID-19 trên Tuổi Trẻ Online chiều 3-8.

– Ông Lương Ngọc Khuê (cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế): Các nhà khoa học đang hết sức cố gắng để phân tích, tìm hiểu độc lực của các chủng virus corona. Các chủng virus corona đều chưa có vắcxin và thuốc điều trị đặc hiệu cũng như phác đồ điều trị chuẩn.

Do vậy để phòng ngừa, người dân nên thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế. Không được lơ là, chủ quan trong việc phòng hộ cá nhân cũng như phòng chống dịch trong cộng đồng, đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng, tránh tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các chỉ thị về giãn cách, khai báo y tế…

* Tôi đi du lịch Hội An và Đà Nẵng từ ngày 4 đến 7-7. Ngày 30-7, tôi đến trung tâm y tế địa phương để khai báo và được hẹn ngày 10-8 quay lại xét nghiệm máu. Xin hỏi nếu tính từ ngày tôi rời Đà Nẵng đến ngày xét nghiệm là 34 ngày thì liệu có cần thiết nữa không? (Trịnh Thị Lệ)

– Ông Phạm Quang Thái (phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương): Việc xét nghiệm cho những người về từ Đà Nẵng được cân nhắc dựa vào yếu tố nguy cơ (tới các ổ dịch đã biết) và tình trạng sức khỏe (có biểu hiện triệu chứng).

Với những người không có triệu chứng và không về từ các ổ dịch, việc xét nghiệm kháng thể là chưa cấp thiết, để dành nguồn lực cho hai đối tượng nguy cơ kể trên. Tuy nhiên nếu có điều kiện được xét nghiệm, bạn hết sức bình tĩnh để chờ đến lượt.

* Các ca nghi nhiễm cộng đồng tại TP.HCM đã được xét nghiệm chưa? Chúng tôi lo về khả năng bùng dịch cộng đồng tại TP.HCM? (Trung Tinh Văn)

– Ông Phạm Quang Thái: Đã có một số trường hợp đi từ Đà Nẵng về TP.HCM đã được phát hiện dương tính, thậm chí là trường hợp rất nặng đã nhập viện. Tuy nhiên khi rà soát những trường hợp tiếp xúc vẫn chưa tìm thấy trường hợp nào nhiễm virus.

Việc tiếp tục theo dõi một cách sát sao tình hình, diễn biến tại TP.HCM kèm theo việc giám sát tích cực tại các bệnh viện lớn sẽ giúp TP.HCM giảm đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch tại cộng đồng.

* Sức đề kháng con người như thế nào mới đủ sức chống virus corona xâm nhập? Làm gì để tăng sức đề kháng? (Nguyễn Thanh Hùng)

– Ông Nguyễn Trung Cấp (phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương): Đề kháng chống các mầm bệnh có hai dạng.

Đó là đề kháng tự nhiên và đề kháng thu được (do tiêm phòng hoặc miễn dịch hình thành sau khi người bệnh nhiễm bệnh và đã khỏi bệnh). Với đề kháng tự nhiên, không có thang đo được mức độ như thế nào cho đủ để chống được bệnh tật. Với COVID-19 hiện chưa có vắcxin.

Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy miễn dịch thu được ở người bệnh sau khi nhiễm và khỏi COVID-19 đều không bền. Vì vậy chưa khẳng định chắc chắn người đã từng nhiễm COVID-19 thì không bị tái nhiễm.

Do chưa có thang đo sức đề kháng bao nhiêu là đủ để chống lại COVID-19, các chuyên gia chỉ khuyên nên hạn chế các hành vi gây ảnh hưởng đến sức đề kháng tự nhiên như sử dụng rượu bia, thuốc lá…

Khánh Hòa: 11 điểm cách ly tại khách sạn

Vì sao Nha Trang bố trí các điểm cách ly tại khách sạn ở trung tâm thành phố, gần khu dân cư? Giải pháp an toàn cho cư dân xung quanh được thực hiện như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ngày 3-8, giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Bùi Xuân Minh cho biết tại Khánh Hòa, ngoài 4 cơ sở cách ly tập trung, tỉnh còn cho bố trí 11 khách sạn làm cơ sở cách ly y tế phòng chống dịch.

Đây là các điểm cách ly có trả phí, dành cho chuyên gia, quản lý, lao động tay nghề cao người nước ngoài được phép nhập cảnh vào VN làm việc và những người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

11 khách sạn làm điểm cách ly có tổng cộng 1.950 phòng. Trong đó khách sạn Ariyana (18 Trần Hưng Đạo, Nha Trang) được dành bố trí làm điểm cách ly cho các thành viên tổ bay.

Tất cả những người cách ly tại khách sạn đều đã được kiểm tra và âm tính với virus (được cơ quan chức năng của quốc gia xuất cảnh xác nhận trước khi họ được cho nhập cảnh VN).

Việc cách ly sau khi họ nhập cảnh vào VN để tiếp tục theo dõi, đảm bảo an toàn hơn theo quy định của VN. Các điểm cách ly này đều có lực lượng bảo vệ và giám sát thường xuyên.

PHAN SÔNG NGÂN

11 khách sạn phục vụ cách ly có thu phí tại Khánh Hòa gồm: khách sạn Ariyana (18 Trần Hưng Đạo), The World (11 Lê Lợi), Nha Trang WonderLand (lô 10-11 Phạm Văn Đồng, khu dân cư 41 Dương Hiến Quyền, P.Vĩnh Hòa), Lasan View (P.Vĩnh Thọ), Nha Trang Pearl (2-2A Phan Bội Châu và 70 Phan Đình Phùng), B&N Nha Trang (75 Võ Trứ), Selena (34 Nguyễn Thiện Thuật), Ximao (64A Nguyễn Thiện Thuật), Galina (5 Hùng Vương), Vinpearl Empire Condotel Nha Trang (44-46 Lê Thánh Tôn) và Movenpick Resort Cam Ranh (khu nghỉ dưỡng MPCR, lô D12 ABC bắc bán đảo Cam Ranh).

T.DƯƠNG ghi
TTO