ĐHY Czerny ủng hộ một viện mẫu ở Đức bị ra toà vì che chở người tị nạn

ĐHY Czerny ủng hộ một viện mẫu ở Đức bị ra toà vì che chở người tị nạn

Đức Hồng y Michael Czerny

Đức Hồng y Michael Czerny, Dòng Tên, Phó Tổng Thư ký phân bộ Di dân và Tị nạn của Toà Thánh, đã lên tiếng ủng hộ mẹ Mechthild Thürmer, viện mẫu của một đan viện dòng Biển Đức ở Đức, bị ra toà vì đã đón tiếp người tị nạn.

Mẹ Mechthild đang phải đối mặt với phiên toà tại Bamberg, Đức, vì đã cung cấp nơi ẩn náu trong 30 trường hợp cho những người phụ nữ xin tị nạn tại Đan viện Maria Frieden ở thị trấn Kirchschletten miền Bavaria.

Giúp đỡ cụ thể cho một người khốn khó không thể là một tội ác

Cho đến nay, các thủ tục tố tụng chống lại những người cho tị nạn trong nhà thờ, theo truyền thống, đã bị huỷ bỏ sau khi nộp phạt. Tuy nhiên, mẹ Mechthild đã từ chối trả tiền phạt và bị buộc tội với hai tội danh “giúp đỡ và tiếp tay cho các cư dân bất hợp pháp”. Nhưng Mẹ Mechthild đã bảo vệ hành động của mình: “Tôi đã hành động theo tinh thần Kitô giáo; giúp đỡ cụ thể cho một người khốn khó không thể là một tội ác.”

Truyền thống của các Kitô hữu sống đức tin dù phải chịu hậu quả

Ngày 30/07, trong một buổi hội thảo trên web với đề tài “Vượt qua sự dửng dưng đối với người di cư và tị nạn”. được tổ chức bởi tuần báo Công giáo quốc tế, The Tablet, nhân Ngày Thế giới Chống nạn buôn người, Đức Hồng y Czerny đã nối kết việc làm của mẹ Mechthild với “truyền thống lâu dài của các Kitô hữu sống đức tin của mình dù phải chịu hậu quả cuối cùng”. Ngài nói rằng không có lý do để truyền thống Kitô giáo này “bị chối bỏ hay phá bỏ”.

Một luật sư của Mẹ Mechthild, ông Franz Bethauser, bày tỏ hy vọng rằng vụ kiện sẽ mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý đối với quan điểm của các tổ chức tôn giáo cung cấp chỗ tị nạn trong nhà thờ. (31/07/2020)

Hồng Thuỷ