Chúa Nhật, 02.08.2020
Chia Sẻ Cho Nhau

“Các con hãy cho họ ăn” (Mt 14,16b)

Chúa Nhật, 02.08.2020
Chia Sẻ Cho Nhau

Chúa Nhật XVIII Mùa Thường Niên – Năm A

Is 55,1-3 • Tv 144,8-9.15-16.17-18 • Rm 8,35.37-39 • Mt 14,13-21

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người. Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.

Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng: “Ðây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi, xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn”. Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn”. Các ông thưa lại rằng: “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”. Người bảo các ông rằng: “Hãy đem lại cho Thầy”.

Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng. Mọi người đều ăn no. Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn. Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Các con hãy cho họ ăn” (Mt 14,16b)

Chia Sẻ Cho Nhau

Cách đây ít hôm, một nữ tu gửi cho tôi một vài tấm hình và một video về hoạt động thăm và trao quà cho những người nghèo vùng dân tộc thiểu số. Một hàng dài người lần lượt đón nhận món quà mà các nữ tu và những tình nguyện viên đã chuẩn bị sẵn. Trên khuôn mặt dãi dầu mưa nắng của mỗi người toát ra niềm vui rạng rỡ, có lẽ không đơn giản chỉ vài kilôgam gạo nhưng là tình người chứa đựng trong đó.

Trách nhiệm của mỗi người trước sự đói nghèo của người khác và nhu cầu được yêu thương, đó là hai thông điệp mà chúng ta có thể rút ra từ các Bài đọc hôm nay. “Chính anh em hãy cho họ ăn!”, đó là lời kêu gọi, là mệnh lệnh của Đức Giêsu. Không phải là Người thờ ơ trước sự đói khát của đám đông dân chúng, nhưng Người cần sự hợp tác của các môn đệ, của mỗi chúng ta để tạo ra điều kỳ diệu. Thiên Chúa đã trao cho con người trách nhiệm tương thân tương ái, chia sẻ với nhau những nhu cầu những nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống.

Ngày nay, ở khắp nơi, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn. Vẫn còn đâu đó những người sống tạm bợ qua ngày, những cụ già không nơi nương tựa, những đứa trẻ không có tuổi thơ. Đức Giêsu không khiển trách việc làm giàu, nhưng Người khiển trách việc thiếu chia sẻ và sự bóc lột người khác. Đừng đợi khi ta giàu mới chia sẻ. Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá, hơn năm mươi ngàn người được no nê. Việc chia sẻ có thể được bắt đầu bằng những điều nhỏ bé, và nếu nhiều người cùng chung tay thực hiện sẽ biến hành động này thành một điều kỳ diệu.

Lm. Antôn Âu Sâm

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam