Thứ Bảy đầu tháng, 01.08.2020
Nói Lời Thật, Nghe Lời Thật

Thứ Bảy đầu tháng, 01.08.2020
Nói Lời Thật, Nghe Lời Thật

Thánh Anphongsô Maria Liguori, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ.

Thứ Bảy Tuần XVII Mùa Thường Niên – Năm A

Gr 26,11-16.24 • Tv 68,15-16.30-31.33-34 • Mt 14,1-12

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Ðược mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”. Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Nói Lời Thật, Nghe Lời Thật

“Nói thật mất lòng!” Câu tục ngữ thật quen, nhưng mỗi người hẳn đều có kinh nghiêm về cái khó khi nói thật và nghe lời thật, bởi vì lời nói thật thường đụng chạm vào yếu điểm trong tâm hồn mà chúng ta muốn cất kín. Ngôn sứ Giêrêmia đã tuyên sấm thẳng thừng chống lại dân Israel, và ông bị chính các tư tế lên án: “Con người này đáng lãnh án tử” (Gr 26,11). Tuy nhiên, ông đã nhấn mạnh việc ông tuyên sấm là do ý muốn của Thiên Chúa. Ông đã kêu mời họ thay đổi lối sống và ông được bảo vệ. Không gặp may như Giêrêmia, Gioan Tầy giả cũng nói thắng để lên án tội lỗi của vua Hêrôđê và bà Hêrôđia, vợ của anh nhà vua. Lời nói thẳng này chạm vào lòng tự ái và ước muốn bất chính của bà Hêrôđia. Bà giận dữ và đã trả thù bằng cách giết chết ông. Có lúc chúng ta không dám nói lời thật, vì lời ấy xuyên thấu vào tâm hồn bất chính và tội lỗi của mình. Tuy nhiên, lời thật luôn là phương thuốc chữa lành và giải thoát (x. Ga 8,32).

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, SJ

Lạy Chúa, xin cho chúng con dám đối diện sự thật, dám nghe lời thật và dám nói lời thật, để chúng con được giải thoát khỏi bóng tối của tâm hồn.

Quyết tâm: Chấp nhận sự thật về con người mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam