Chúa Nhật XVIII TN A: Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc dân Người

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều thể hiện rõ nét tình yêu của Thiên Chúa với con người qua việc yêu thương và chăm sóc; điều này giúp chúng ta xác tín vào tình yêu của Chúa hơn.

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A

(Is 55,1-3; Rm 8,35.37-39; Mt 14,13-21)

THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG
VÀ CHĂM SÓC DÂN NGƯỜI

“Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương,
và chữa lành các bệnh nhân của họ”
(Mt 14,14)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Is 55,1-3)

Bài đọc hôm nay là những câu đầu tiên trong phần lời mời gọi cuối cùng để kết thúc cuốn Sách An ủi trong Isaia 40-55. Lời mời gọi cấp bách này được gửi đến cho nhóm dân Chúa thuộc thành phần thoáng thấy trước sự kết thúc của kiếp lưu đày. Đây là một lời mời gọi vào trong một bữa tiệc. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa nuôi dưỡng và nâng đỡ dân Người (x. Xh 16; 2V 4,42-44). Và để loan báo về một sự quy tụ hoàn vũ vào thời kỳ sau hết, ngôn sứ Isaia đã mô tả một bữa tiệc thịnh soạn (x. Is 25,6).

Hình ảnh này chúng ta còn thấy trong truyền thống các sách khôn ngoan với những lời mời gọi đến bữa tiệc, để được no thoả với nhiều loại thức ăn khác nhau như bánh, rượu và thịt (x. Cn 9,1.2; Hc 24,18). Đa phần những lời mời gọi này dành cho người nghèo, thiếu thốn mọi thứ; họ đói, khát, không tiền, không bạc và bị gạt ra bên lề xã hội. Vì thế, lời mời gọi này khơi gợi niềm hy vọng cho họ.

Lời mời gọi mang tính nhưng không; những người được mời sẽ được no thoả mà không phải trả gì. Đây còn là lời mời gọi cấp bách để con người tự do đáp trả lại với sự tốt lành của Thiên Chúa.

2. Bài đọc II (Rm 8,35.37-39)

Đây là những dòng cuối thuộc phần thứ nhất của thư Rôma. Thánh Phaolô khẳng định rằng mỗi người được cứu trong Đức Giêsu Kitô, và như thế họ đã đặt niềm hy vọng Kitô giáo trên nền móng vững chãi. Thánh nhân kết thúc bằng bài ca đức tin (8,31-39), dưới dạng như một bài thơ biểu lộ tình cảm thâm sâu của ngài. Bắt bớ, gian truân, khốn khổ thể hiện điều kiện sống đầy khó khăn của người Kitô hữu trên thế giới. Chính vì thế mà thánh nhân đã chia sẻ cho mọi Kitô hữu kinh nghiệm riêng của ngài (2Cr 12,9-10). Không điều gì (sự chết hay sự sống…) có thể tách rời tình yêu Đức Kitô.

3. Bài Tin Mừng (Mt 14,13-21)

Việc hai lần nhắc đến “chỗ hoang vắng” (14,13.15) gợi lại ký ức sa mạc trong sách Xuất Hành: Thiên Chúa dưỡng nuôi và làm no thoả dân Người đang đói khát. Trình thuật này có sự ảnh hưởng của câu chuyện hoá bánh ra nhiều của ông Êlisa (x. 2V 4,42-44). Khác biệt là, vị ngôn sứ đã thực hiện phép lạ này trong hoàn cảnh của nạn đói đang xảy ra trong xứ; còn Đức Giêsu hoá bánh ra nhiều đơn giản là để giúp đỡ đám đông đang cần có thức ăn (c. 15).

Trong Tin mừng Matthêu, cả hai trình thuật hoá bánh ra nhiều (x.15,32-39) đều được đặt trong bối cảnh gần buổi ăn tối (26,26), và các động từ được sử dụng trong một thứ tự giống nhau: “ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ”.

Trong trình thuật này, ta thấy chính Đức Giêsu là người khởi sự phép lạ, khi Người không để đám đông tản mác nhưng giữ họ lại cùng với Người.

Bên cạnh đó, ta còn thấy Đức Giêsu không thực hiện phép lạ một mình, nhưng Người muốn sự cộng tác của các Tông đồ từ cái ít ỏi và nhỏ bé của các ông. Hình ảnh này gợi cho ta nhớ đến vai trò của tư tế trong cộng đoàn; chính các vị là người cộng tác trực tiếp với Chúa và lưu tâm đến những nhu cầu của con người, để rồi biết phản hồi lại với vị thầy của mình và biết hành động như Người.

II. GỢI Ý SUY NIỆM

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều thể hiện rõ nét tình yêu của Thiên Chúa với con người qua việc yêu thương và chăm sóc; điều này giúp chúng ta xác tín vào tình yêu của Chúa hơn. Biết bao lần trong cuộc đời chúng ta nghi ngờ về những điều mà Thiên Chúa đã làm nơi ta. Biết bao lần chúng ta chưa dám vững tin vào tình yêu và lòng thương xót vô cùng tận của Chúa. Vì thế, hôm nay chúng ta được mời gọi biết tín thác vào Chúa, nhất là trong những lúc thách đố hay khó khăn của đời mình. Mỗi khi Thiên Chúa làm đảo lộn chương trình và kế hoạch của chúng ta không phải là một điều thất bại, nhưng Người muốn lèo lái cuộc đời chúng ta trong kế hoạch cứu độ đầy yêu thương của Người. Thiên Chúa chẳng bao giờ muốn làm xáo trộn niềm vui của chúng ta, nếu không phải là muốn chuẩn bị cho ta có được một niềm vui cao cả, chắc chắn và trọn vẹn hơn.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa luôn yêu thương chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu của dân Chúa. Người không chỉ ban lương thực nuôi sống thân xác, mà còn trao của ăn thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho con người. Tin tưởng vào lòng Chúa thương xót, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết cầu xin:

1. Chúng ta cùng cầu xin cho các mục tử trong Hội Thánh luôn gắn bó mật thiết với Đức Kitô, biết trở nên tấm bánh bẻ ra đem lại sức sống dồi dào cho đoàn chiên.

2. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết quan tâm mưu tìm hạnh phúc cho người dân, cùng hợp tác bảo vệ và vun đắp cho nền hoà bình của thế giới.

3. Chúng ta cùng cầu xin cho toàn thể nhân loại sớm thoát khỏi đại dịch Covid-19, cho các bệnh nhân trên thế giới, cách riêng tại Việt Nam, được cảm thông và tận tình cứu chữa.

4. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn khao khát sự sống đích thực, và siêng năng kín múc sự sống ấy nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót hằng rộng tay ban phát mọi ơn lành cho con cái. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, và giúp chúng con biết sống xứng đáng với muôn ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

Ban MVPT TGP