Nguy cơ lây nhiễm từ việc đổ xô đi khai báo

Nguy cơ lây nhiễm từ việc đổ xô đi khai báo

Có trường hợp trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình tới khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế.
Lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly tập trung Q.2 ngày 30.7 với người về từ Đà Nẵng /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly tập trung Q.2 ngày 30.7 với người về từ Đà Nẵng ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT
Tại TP.HCM, nhiều người thuộc diện phải khai báo y tế do từ nơi có dịch về hoặc từng đến khu vực có ca nhiễm Covid-19, đã đổ xô đến các trung tâm y tế để khai báo, xét nghiệm, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nhiều người dân không theo lịch hẹn

Bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết số lượng người dân về từ Đà Nẵng rất đông. Tâm lý hiện nay của người dân là chủ yếu gọi đường dây nóng của quận. Do vậy, quận đã đưa xuống các trạm y tế một đường dây nóng riêng để chia sẻ đường dây nóng của quận. Mặt khác, những ngày đầu tập trung đông là do người dân lo lắng, không qua trạm y tế để lấy lời khai, phân luồng lên lịch hẹn mà tự đến thẳng trung tâm y tế khai tại chỗ gây ùn ứ…
Ngày 30.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết sau khi triển khai khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, ngành y tế đang gặp một số vấn đề khó khăn. Nguyên nhân, khi mới triển khai, tại các điểm khai báo y tế và lấy mẫu ở các quận huyện người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương. Nhiều phản ánh không biết khi nào được xét nghiệm. Bên cạnh đó, còn có trường hợp trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình kéo tới khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế. Trái ngược với tình trạng trên là một số người dân không thực hiện khai báo y tế.
HCDC chỉ đạo các quận huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu. Theo đó, các trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về trung tâm y tế quận huyện để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu. Về việc người dân phản ánh lấy mẫu 3 – 4 ngày mà chưa thấy báo kết quả, theo đại diện HCDC, những người nguy cơ cao sẽ được ưu tiên lấy mẫu, xét nghiệm. Tuy nhiên, những người khác dù chưa có kết quả hay có kết quả cũng phải thực hiện cách ly và có các biện pháp phòng chống Covid-19.
Tính đến sáng 30.7 đã có 15.747 người từ Đà Nẵng về TP.HCM từ 1.7 đi khai báo y tế. Có 8.518 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 534 người có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm. Hiện TP.HCM cũng đã có 1.443 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung, 593 người được cách ly tại nơi lưu trú.

Tự cách ly tại nhà rất quan trọng

Theo Ths-BS Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng TP.HCM, để phòng dịch Covid-19, mọi người cần tránh tụ tập đông người. Việc tập trung càng đông người, nhất là những người từ địa phương có dịch về hay đã đến nơi có ca bệnh, sẽ càng tăng nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, những người từ địa phương có dịch (như Đà Nẵng) về TP.HCM thì đầu tiên nên khai báo y tế và tự cách ly tại nhà theo quy định của ngành y tế, chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, để tránh tụ tập và hạn chế tiếp xúc thì nên khai báo y tế trực tuyến và qua điện thoại đường dây nóng của cơ sở y tế địa phương. Sau đó, cơ quan y tế địa phương sẽ thực hiện điều tra dịch tễ, hướng dẫn cách ly và các biện pháp phòng dịch; hẹn lịch xét nghiệm. Người dân nên đi xét nghiệm theo đúng thời gian, địa điểm trên lịch hẹn.
“Việc tự cách ly tại nhà rất quan trọng. Khi chưa được hẹn xét nghiệm thì người đó cần bình tĩnh, tự thực hiện cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe bản thân. Nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ bệnh thì báo ngay cho cơ quan y tế qua đường dây nóng. Người từ vùng dịch về phải tự cách ly ở nhà trong thời gian chờ được xét nghiệm, chờ kết quả xét nghiệm và đến khi đủ 14 ngày dù kết quả xét nghiệm có âm tính”, BS Nam nhấn mạnh.
Để đảm bảo phòng dịch Covid-19 khi đi xét nghiệm, Ths-BS Đỗ Cao Vân Anh, Phó trưởng bộ môn nhiễm, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), khuyến cáo khi đi xét nghiệm, người dân cần lưu ý phải luôn đeo khẩu trang và cả kính bảo hộ. Ở nơi công cộng, đám đông, tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, cần giữ khoảng cách 1,8 – 2 m với những người khác. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế cần hẹn giờ theo lịch đăng ký cho những người cần lấy mẫu xét nghiệm. Tại nơi lấy mẫu xét nghiệm cần tổ chức phân luồng di chuyển 1 chiều và thực hiện giãn cách 1,8 – 2 m. Những người đi xét nghiệm chỉ nên đến trung tâm y tế để lấy mẫu xét nghiệm theo lịch đã được hẹn trước.
THANH NIÊN
TNO