Sức khoẻ tâm thần có liên quan đến tuổi thọ như thế nào?

Sức khoẻ tâm thần có liên quan đến tuổi thọ như thế nào?

Từ lâu chúng ta đã biết rằng sức khỏe tâm thần đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng cuộc sống. Nghiên cứu mới còn cho thấy, nó cũng là một yếu tố quan trọng khi nói đến số lượng tuổi đời của chúng ta.
Giữ sức khỏe tâm thần tốt góp phần giúp chúng ta sống lâu hơn /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Giữ sức khỏe tâm thần tốt góp phần giúp chúng ta sống lâu hơn ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm lý học, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu Đại học Toronto (Canada), đã theo dõi 12.424 người Canada trên 18 tuổi từ giữa những năm 1990 đến năm 2011. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có sức khỏe tâm thần kém khi bắt đầu nghiên cứu chết sớm hơn trung bình 4-7 tháng so với những người có sức khỏe tâm thần tốt, theo PC.
Tiến sĩ Philip Baiden, đồng tác giả nghiên cứu, giảng dạy công tác xã hội tại Đại học Texas (Mỹ), cho biết: “Như dự đoán, các yếu tố rủi ro có thể thay đổi bao gồm hút thuốc, uống nhiều rượu và hoạt động thể chất không thường xuyên có liên quan đến xác suất tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn. Ung thư, bệnh tim, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và huyết áp cao có liên quan đến xác suất tử vong cao hơn trong thời gian theo dõi”.
Sau khi điều chỉnh tất cả các yếu tố rủi ro, nhóm nghiên cứu “thấy rằng những người có sức khỏe tâm thần dưới mức tối ưu khi bắt đầu nghiên cứu có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 14% trong 18 năm của nghiên cứu”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Esme Fuller-Thomson, giáo sư Đại học Toronto, phát biểu trên PC.
Thật không may, nghiên cứu phân tích dữ liệu thứ cấp này không đủ thông tin để giải thích tại sao sức khỏe tâm thần tốt có liên quan đến việc chúng ta sống lâu hơn.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đề cập đến một số giả thuyết họ muốn điều tra trong các nghiên cứu tương lai như ứng viên tiến sĩ tại Đại học Toronto Keri J. West nói: “Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra, ảnh hưởng tích cực có liên quan đến mức độ cortisol thấp hơn, giảm viêm và hoạt động tim mạch tốt hơn. Hơn nữa, những người có sức khỏe tâm thần cao nhiều khả năng tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng, tuân thủ chế độ điều trị, duy trì mối quan hệ xã hội gắn kết và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, góp phần kéo dài tuổi thọ”.
“Liên kết giữa sức khỏe tâm thần dưới mức tối ưu và tử vong sớm là một mối quan hệ mạnh mẽ, không phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, đau đớn, hạn chế chức năng và các hành vi sức khỏe tiêu cực”, PC dẫn lời tiến sĩ Esme Fuller-Thomson.
TẠ BAN
TNO