Tập biết ơn để đời mạnh khoẻ và hạnh phúc hơn

Tập biết ơn để đời mạnh khoẻ và hạnh phúc hơn

Thực hành sự biết ơn giúp chúng ta chuyển đổi cảm giác tiêu cực sang trạng thái tâm trí tích cực hơn và có cuộc sống hạnh phúc hơn. 
Xây dựng thói quen hằng ngày tập trung vào lòng biết ơn để hạnh phúc hơn /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Xây dựng thói quen hằng ngày tập trung vào lòng biết ơn để hạnh phúc hơn ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như cuộc sống của một số người là hoàn hảo. Nhưng mỗi người đều phải đối mặt với những đấu tranh và xung đột hằng ngày, chẳng qua một số người đối phó với chúng tốt hơn một số người khác mà thôi.
Khi cho rằng đời là bể khổ và không thấy vận may đâu, ta rất dễ rơi vào tình trạng suy sụp. Những lúc ấy, cảm thấy tội nghiệp cho bản thân là điều tự nhiên, thậm chí, không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành vấn đề nếu diễn ra quá lâu, có thể chuyển sang trầm cảm. Vì vậy, điều quan trọng là học cách thay thế sự thương hại bản thân bằng những cảm giác hữu ích hơn, theo PC.
Lòng biết ơn là một khái niệm đơn giản nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa vào thực tế. Nhiều người trong chúng ta quen tập trung vào những gì còn thiếu trong cuộc sống. Thực hành thái độ biết ơn giúp chúng ta hiện diện với những gì đang có và dành thời gian để biết ơn về điều đó. Nó nhắc nhở ta tạm dừng những lo lắng và căng thẳng để đánh giá cao mọi thứ tốt đẹp trong cuộc sống.
Dưới đây là những lợi ích của lòng biết ơn ta cần nhận thức, theo PC.

1. Củng cố mối quan hệ

Nếu biết ơn vì có những người đặc biệt trong đời, ta sẽ ít coi họ là điều hiển nhiên. Thực hành lòng biết ơn đối với họ và với những thứ khác làm ta hạnh phúc hơn. Và khi ta vui vẻ hơn, ta sẽ nuôi dưỡng tốt hơn các mối quan hệ thân thiết của mình.

2. Cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất

Những người thực hành lòng biết ơn có nhiều khả năng ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Mà như các nghiên cứu đã chứng minh, chế độ ăn uống tốt và hoạt động thường xuyên cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe thể chất. Sống cân bằng là chìa khóa để thành công và hạnh phúc, theo PC.

3. Giảm sự tức giận và tăng sự tử tế

Giới khoa học đã chứng minh rằng, người ta không thể cảm thấy tức giận và biết ơn cùng một lúc. Hành vi hung hăng ít xảy ra khi ta cảm thấy biết ơn. Ngoài ra, biết ơn cũng khuyến khích ta thể hiện sự tử tế với người khác.
Thoát khỏi sự tức giận hoặc bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào khác thay đổi suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực.

4. Tăng cường lòng tự trọng

Khi có những mối quan hệ bền chặt, ta cảm thấy tốt hơn về bản thân. Lòng tự trọng là kết quả của việc xây dựng nhận thức và làm những việc khó khăn. Tập trung vào những gì bạn biết ơn để tăng lòng tự trọng, theo PC.

5. Giúp ngủ ngon hơn

Quá nhiều căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Khi biết ơn, ta sẽ bớt căng thẳng. Thực hành lòng biết ơn với việc hình thành thói quen cầu nguyện và thiền định. Khi thiền, ta tạo ra nhiều sóng não theta giúp ngủ ngon hơn.

6. Thay đổi cách nhìn về cuộc sống

Lạc quan là một tác dụng phụ tích cực của việc thường xuyên thực hành lòng biết ơn. Nếu tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, ta sẽ bớt lo lắng về những điều tồi tệ.
Một cách tuyệt vời để giúp tập trung vào lòng biết ơn là hình thành thói quen viết nhật ký, theo PC.
TẠ BAN
TNO