Thánh lễ truyền chức linh mục cho 39 phó tế của Giáo phận Xuân Lộc

Thánh lễ truyền chức linh mục cho 39 phó tế của Giáo phận Xuân Lộc

Trong Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho 39 thầy phó tế của Giáo phận Xuân Lộc, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo nhắc nhở các tiến chức suy gẫm và sống Lời Chúa, thánh hóa chính mình trong lễ dâng hằng ngày, đặc biệt là sống khiêm nhường. Ngài cũng mời gọi các tiến chức vâng phục Giám mục giáo phận, hiệp thông với anh em linh mục, liên kết và hoà giải Dân Chúa, để luôn là chứng nhân của lòng Chúa thương xót.
Thứ Năm 16/07/2020 là ngày hồng phúc của Giáo phận Xuân Lộc. Mọi ngả đường ở thành phố Long Khánh đều hướng về Nhà thờ Chính toà Xuân Lộc. Các linh mục, tu sĩ và giáo dân, người thân, bạn bè của 39 phó tế được thụ phong linh mục tiến về Nhà thờ Chính toà với nét mặt hân hoan vui mừng và cảm động.
Lúc 8:30 sáng, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Chính toà Xuân Lộc, đã chủ sự Thánh lễ Truyền chức Linh mục. Cùng đồng tế với Đức cha Giuse có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn, Đức cha Gioan Vũ Văn Ngân, Giám mục Phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, và Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, cùng hơn 400 linh mục từ nhiều giáo phận, trước sự hiện diện tham dự của gia đình các tân chức, đông đảo tu sĩ nam nữ và giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn, trong niềm vui và hạnh phúc, cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì dấu chỉ của tình yêu thương của Chúa đối với Giáo hội khi ban cho Giáo hội 39 tân linh mục. Ngài mời gọi cầu nguyện để 39 tiến chức sắp lãnh nhận thiên chức linh mục được bền bỉ trung kiên, dâng trọn cuộc đời cho Chúa và luôn là chứng nhân của lòng Chúa thương xót.

Sứ vụ giảng huấn

Thay bài giảng, trong lời huấn dụ bắt đầu nghi thức phong chức linh mục, Đức cha Giuse nhắn nhủ các tiến chức trước hết về sứ vụ giảng huấn, nghĩa là truyền đạt, diễn giảng Lời Chúa và chỉ vẽ cho anh chị em mình biết áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống hằng ngày. Ngài nhấn mạnh rằng để thực hiện nhiệm vụ này, các linh mục phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu các nguồn mạch tài liệu chính thống của Hội Thánh, chuyên cần suy gẫm để lấy Lời Chúa làm sức sống và kim chỉ nam cho cuộc sống. Ngài nói: “Mầu nhiệm rao truyền phải là mầu nhiệm đã được chiêm ngắm, yêu mến và thực hành… Nếu không như vậy, các con sẽ sa vào nguy cơ bóp méo Lời Chúa, hoặc đề nghị cho dân Chúa những lý thuyết viển vông và những cảm xúc trần thế.”

Sứ vụ thánh hoá

Sứ vụ thứ hai của các linh mục là thánh hoá các tâm hồn trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô, nhất là qua Bí tích Thánh Thể. Đức cha Giuse nhắc rằng “hằng ngày khi dâng thánh lễ trên bàn thờ, các con hãy ý thức việc các con làm, noi theo điều các con thực hiện, nghĩa là cùng chết với Chúa Kitô, khi các con từ bỏ nết xấu và tội lỗi, chế ngự con người xác thịt để cùng sống lại với Chúa Kitô trong một cuộc sống mới, cuộc sống trong sạch, thánh thiện và nhân đức.”

Nhân đức khiêm nhường

Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến lòng khiêm nhường, đức tính vốn đã khó với mọi người, càng khó hơn với các linh mục, vì luôn được nhiều người kính nể. Ngài nói: “Nếu không có lòng khiêm nhường, các con sẽ dễ rơi vào ảo tưởng về mình đến độ từ chối lắng nghe tha nhân, nhất là những nhận xét không hay về mình và không hợp ý mình.”

Không tìm kiếm tư lợi, nhưng tìm kiếm ý Chúa

Đức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc cũng nhắc nhở các tiến chức “hãy luôn luôn vui vẻ chu toàn nhiệm vụ của Đức Kitô Thượng Tế trong đức mến chân thật, không chạy theo thói đời, không tìm kiếm tư lợi, nhưng tìm kiếm ý Chúa và cố công thực hiện” khi cử hành các bí tích, khi cầu nguyện vì họ được nhắc lên để thay thế thế giới lo những việc thuộc về Thiên Chúa.

Phục tùng Đức Giám mục giáo phận, hiệp nhất với linh mục đoàn, liên kết và hoà giải Dân Chúa

Cuối cùng, Đức cha nhắc các tiến chức hãy liên kết và tùng phục Đức Giám mục giáo phận và hiệp nhất với các anh em linh mục, để có được niềm vui được giải thoát khỏi chính mình và được an ủi trong cuộc sống cũng như trong sứ vụĐối với Dân Chúa, các linh mục là điểm quy tụ, nối kết và sức mạnh hoà giải. Và các linh mục hãy đi tìm những con chiên lạc.

Thực hiện ước mơ: biến giáo phận trở thành thánh địa của lòng Chúa thương xót

Đức cha Giuse kết luận: “Với những tâm tình trên đây, các con sẽ cộng tác hữu hiệu để biến ước mơ của giáo phận chúng ta thành sự thật. Đó chính là ước mơ cho giáo phận chúng ta trở thành thánh địa của lòng Chúa thương xót, trong đó mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân đều là những người có chất lòng thương xót. Dù phục vụ ai, ở bất cứ nơi nào, xin các con hãy là chứng nhân của lòng Chúa thương xót.” (Web GPXL)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-07/giao-phan-xuan-loc-truyen-chuc-linh-muc-39-pho-te.html