Tạo ra điện từ ánh sáng và bóng râm

Tạo ra điện từ ánh sáng và bóng râm

Nhiều người nghĩ bóng tối là vô dụng, nhưng các nhà khoa học mới đây chứng minh nó có thể tạo ra điện.

 

 

 

Tạo ra điện từ ánh sáng và bóng râm - Ảnh 1.

Tiến sĩ Swee Ching Tan đang kiểm tra máy phát năng lượng hiệu ứng bóng tối trong phòng thí nghiệm tại Đại học Quốc gia Singapore – Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Singapore đã phát minh ra thiết bị phát điện sử dụng độ tương phản giữa ánh sáng và bóng râm để tạo ra dòng điện, với hi vọng một ngày nào đó có thể giúp các thành phố tự cung cấp điện năng.

Báo South China Morning Post ngày 10-7 đưa tin máy phát điện hiệu ứng bóng râm (SEG) có khả năng khai thác năng lượng như pin mặt trời nhưng không cần không gian mở với ánh sáng không gián đoạn. Để hoạt động hiệu quả, theo Reuters, SEG cần cả ánh sáng và bóng râm.

Tiến sĩ Swee Ching Tan, trưởng nhóm nghiên cứu, thừa nhận họ chỉ mới ở giai đoạn đầu của nghiên cứu nhưng đã suy nghĩ về tiềm năng thành lập công ty để cung cấp SEG cho các hộ gia đình.

Ông Tan cho biết môi trường lý tưởng để sử dụng SEG là các thành phố vốn có cường độ ánh sáng và bóng râm thay đổi liên tục suốt cả ngày từ các cụm nhà cao tầng và vị trí của Mặt trời trên bầu trời.

ANH THƯ
TTO