Kiểm tra chất lượng nước đá, nước uống đóng chai

Kiểm tra chất lượng nước đá, nước uống đóng chai

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các địa phương đã tăng cường kiểm tra chất lượng nước đá, nước uống đóng chai, là sản phẩm có mức tiêu thụ tăng mạnh.
Kiểm tra chất lượng nước uống đóng bình tại Hà Nội /// Chi cục ATVSTP Hà Nội
Kiểm tra chất lượng nước uống đóng bình tại Hà Nội  CHI CỤC ATVSTP HÀ NỘI
Trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có hơn 500 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình và nước đá dùng liền được cấp phép hoạt động.
Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội cho biết, nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong mùa hè, nhất là trong những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay. Do đó, ngay trước khi bước vào mùa hè, Chi cục đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng chai, đóng bình, nước đá dùng liền.
Theo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm trong 5 tháng đầu năm nay trên địa bàn Hà Nội, trong số 37.280 lượt cơ sở thực phẩm được kiểm tra (đạt 85,5%) có 687 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1 tỉ đồng, trong số vi phạm, có các cơ sở kinh doanh, sản xuất nước đóng bình, đóng chai.
“Các cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai, nước đá đã có sự đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, hệ thống lọc nước đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ngoại cảnh cũng đã được cải thiện… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những cơ sở chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống làm sạch bình tái sử dụng; chiết, đóng bình mang tính thủ công, do đó có những mẫu kiểm nghiệm không đạt chỉ tiêu vi sinh vật”, ông Trần Ngọc Tụ đánh giá.
Ông Tụ cho rằng: “Các vi phạm chủ yếu ở những cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ. Phòng y tế các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng bình, đóng chai quy mô nhỏ lẻ trong các khu dân cư, từ đó kịp thời phát hiện nếu cơ sở vi phạm”.

Hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng quy định

Tại Hà Tĩnh, Chi cục ATVS Hà Tĩnh cho biết, trên địa bản tỉnh hiện có 49 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đóng bình được quản lý và cấp phép hoạt động. Trong tháng 5 – 6, Chi cục đã tập trung kiểm tra việc tuân thủ các quy định về VSATTP trong sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai đóng bình như: điều kiện cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ; chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất cơ bản được tập huấn, thực hành tốt về quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn; được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; tự công bố sản phẩm và thực hiện các quy định kiểm định chất lượng sản phẩm.
Qua kiểm tra, các cơ sở đều tuân thủ các quy định về VSATTP trong sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; hồ sơ thủ tục hành chính đầy đủ, còn hiệu lực; trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, xét nghiệm nguồn nước, tự công bố sản phẩm, kiểm định chất lượng sản phẩm theo đúng quy định. Theo đó, đoàn cũng đã tiến hành lấy 49 mẫu nước uống đóng chai, đóng bình gửi các cơ quan chức năng để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm.
Quá trình kiểm tra, Chi cục ATVS TP Hà Tĩnh cũng đã lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước, hướng dẫn, tuyên truyền các cơ sở thực hành tốt các biện pháp bảo đảm ATTP, hạn chế nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, các chi cục ATVST chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát chất lượng nước đá, nước uống đóng bình, đóng chai tại địa phương. Kiểm tra chất lượng nước đá cần chú trọng kiểm tra chất lượng nguồn nước sử dụng trong sản xuất; đảm bảo các tiêu chuẩn về hóa sinh, vi sinh…
Với nước đóng chai, đóng bình, người sử dụng cần lưu ý về nhãn mác có các thông tin rõ ràng xuất xứ của sản phẩm; tên, địa chỉ đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu; ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thời hạn bảo quản. Cần kiểm tra về cảm quan: vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, dập, thủng… Nước không có màu sắc, mùi khác lạ.
NAM SƠN
TNO