Chúa Nhật, 12.07.2020
Hạt Giống Và Những Vùng Đất

Người nói: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa.” (Mt 13,3)

Chúa Nhật, 12.07.2020
Hạt Giống Và Những Vùng Đất

Chúa Nhật XV Mùa Thường Niên – Năm A

Is 55,10-11 • Tv 64,10abcd.10e-11.12-13.14 • Rm 8,18-23 • Mt 13,1-9

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:

“Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên liền khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi. Ai có tai thì hãy nghe”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Người nói: “Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa.” (Mt 13,3)

Hạt Giống Và Những Vùng Đất

Các giáo sĩ Do Thái giáo viết trong một khảo sách dòng văn chương khôn ngoan, dưới hình thức dụ ngôn, công nhận rằng những câu chuyện của Chúa Giêsu trong Tin Mừng thực sự là những tuyệt tác về nội dung lẫn hình thức. Như một nhà hiền triết, Chúa Giêsu quan sát và chú ý đến cuộc sống đời thường của dân, Người giảng dạy dụ ngôn Người gieo giống. Các môn đệ có lẽ không hiểu tại sao Đức Kitô không giảng dạy như các kinh sư hay luật sĩ trên bục giảng trong các hội đường, phân tích và chú giải lề luật Thiên Chúa để toàn dân tuân thủ các giới răn, họ hỏi Người: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?”. Và nhờ đó, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta Nước Trời.

Trong số những người lắng nghe Chúa Giêsu, nếu họ là nông dân chính hiệu, họ sẽ không muốn học hỏi cách gieo giống “phung phí” trong dụ ngôn, hạt giống tung ra tất cả bề mặt của đất: vệ đường, sỏi đá, bụi gai và đất tốt, không một chỗ nào thiếu vắng hạt giống; nhưng nếu là những kẻ tin, suy tư vượt trên hình ảnh câu truyện, họ nhận thấy nếu người gieo giống là Thiên Chúa, Ngài sẽ không cho mảnh đất nào phải thiếu hạt giống. Nhưng chúng ta cũng không nên quy chiếu vệ đường, sỏi đá, bụi gai hay đất tốt, cho những loại người khác nhau trong xã hội tôn giáo hay những người ngang qua và chợt lắng nghe Lời của Chúa Kitô. Nhìn lại chính mình, nhiều lúc tâm hồn của chính mỗi người là vệ đường, bị ma quỷ cướp mất, quả tim của chúng ta thường xuyên trong tình trạng khô cằn như sỏi đá, vô cảm trước Lời, đôi khi đau đớn như trong bụi gai, quên đi hy vọng và hạnh phúc Thiên Chúa luôn muốn trao ban.

Chúa Giêsu luôn tin tưởng và hy vọng, trong con người luôn có những mành đất tốt, Người luôn lạc quan về con người, mà đôi khi, chúng ta có một cái nhìn bi quan và thất vọng về họ. Và một điều rất quan trọng: “Ai có tai thì nghe”. Qua Lời của Chúa Giêsu, chúng ta hạnh phúc và vui mừng vì Thiên Chúa chúng ta không giống như bất cứ lãnh đạo nào trên thế giới, nhất là những nhà độc tài toàn trị như quỷ dữ, luôn bóp nghẹt tự do con người. Thiên Chúa không đưa ra luật lệ nào mang tính đe doạ, áp bức, thống trị tâm hồn con người. Ngài chỉ kêu gọi tất cả hãy đón nhận Lời Ngài.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam