Các Giám mục Hoa Kỳ phản đối 4 vụ thi hành án tử hình trong thời gian sắp tới

Các Giám mục Hoa Kỳ phản đối 4 vụ thi hành án tử hình trong thời gian sắp tới

Các Giám mục, hơn 1.000 nhà lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ và hàng ngàn ngàn tín hữu Công giáo yêu cầu chính quyền dừng bốn vụ hành quyết liên bang dự kiến ​​vào tháng 7 và tháng 8. Tất cả khẳng định: Thời gian này cần phải tập trung vào việc bảo vệ sự sống và không được gây ra cái chết mới và hình phạt không thể loại trừ hy vọng và khả năng phục hồi.

Trước việc cơ quan thi hành án của bang Indiana lên kế hoạch cho việc thi hành 4 án tử trong những ngày sắp tới, các Giám mục Hoa Kỳ và hơn 1.000 lãnh đạo tôn giáo khác đã ký một tuyên bố chung phổ biến trên Mạng Huy động Công giáo, yêu cầu Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr dừng thi hành án của liên bang lần đầu tiên sau 17 năm, dự kiến vào tháng 7 và tháng 8, tại Nhà tù Terre Haute, bang Indiana.

Trừng phạt nhưng không loại trừ hy vọng

Đức cha Richard Pate, Giám quản Tông toà Giáo phận Joliet thuộc tiểu bang Illinois, khẳng định: “Giáo hội tin rằng một hình phạt chính đáng và cần thiết không bao giờ loại trừ chiều kích hy vọng và mục đích phục hồi. Các án tử chỉ tồn tại trong một hệ thống thiếu sót và mục nát, trái ngược với lời mời gọi của Tin Mừng: tôn vinh phẩm giá của mỗi sự sống con người.”

Ngoài Đức cha Richard Pate, còn có Đức Tổng Giám mục Paul Coakley, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Phát triển Con người của Hội đồng Giám mục, Đức Tổng Giám mục Charles Thompson của Tổng giáo phận Indianapolis cùng hàng ngàn người Công giáo, hơn 175 gia đình nạn nhân của các vụ thi hành án tử và 150 thẩm phán và các chuyên gia thực thi pháp luật, đã lên tiếng phản đối án tử hình.

Cùng phản đối án tử hình

Ông Carlos Malave, Giám đốc điều hành tổ chức Christian Churches Together, tuyên bố: “Là một người rao giảng Tin Mừng, tôi rất đau lòng khi thấy đất nước của chúng ta cho tái thi hành hình phạt này. Trong những tháng gần đây chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cái chết và mọi người đang đau khổ. Cho thi hành các án tử hình trong khi đại dịch vẫn còn đang hoành hành là điều không thể chấp nhận được.”

Bà Krisanne Vaillancourt Murphy, Giám đốc Điều hành Mạng Huy động Công giáo, nói: “Tôi xúc động trước chứng từ của các giám mục Công giáo Hoa Kỳ, giáo sĩ, các tu sĩ nam nữ và các tín hữu chống lại việc tái thi hành án tử liên bang. Chứng từ của họ là một mẫu gương mạnh mẽ về ý nghĩa của việc không thỏa hiệp trong việc bảo vệ phẩm giá con người và tính chất thánh thiêng của sự sống.”

4 vụ thi hành án theo lịch trình của chính phủ

Chính phủ đã lên kế hoạch thi hành án tử đối với Daniel Lee, Wesley Purkey và Dustin Honken trong các ngày 13, 15 và 17 tháng 7, và theo sau là Keith Nelson vào ngày 28/8. Mặc dù đã có những cảnh báo cần phải dè dặt trong các trường hợp này, bao gồm việc phản đối của gia đình các nạn nhân, sự suy yếu của các khoa tâm thần, các yếu tố giảm nhẹ, các vấn đề liên quan đến tự do tôn giáo và các rủi ro nghiêm trọng đối với việc thi hành án tử trong đại dịch Covid-19.

Ngọc Yến