Các chiến binh Hồi giáo ở Mozambique tấn công phá huỷ nhà thờ, bệnh viện và trường học

Các chiến binh Hồi giáo ở Mozambique tấn công phá huỷ nhà thờ, bệnh viện và trường học

Cộng đoàn Công giáo tại một nhà thờ ở Mocimboa da Praia, miền bắc Mozambique (AFP or licensors)

Trong 2 ngày 26 và 28/06 vừa qua, các chiến binh Hồi giáo tại tấn công vào Mocimboa da Praia, ở phía Bắc Mozambique, một trong những trung tâm lớn nhất của tỉnh Cabo Delgado, đốt cháy nhà thờ địa phương, trường trung học Januario Pedro, bệnh viện huyện, hàng chục ngôi nhà, xe cộ và cửa tiệm.

Theo các nhà truyền giáo và các tu sĩ, là các nhân chứng của sự việc, quân nổi loạn đã đốt một số tòa nhà, thả một số tù nhân địa phương và treo cờ đen của Nhà nước Hồi giáo. Quân đội đã phản ứng quyết liệt với cả vũ khí hạng nặng. Sau cuộc đụng độ kéo dài vài giờ, đường phố đầy thi thể của thường dân. Các thi thể bị giày xéo không thương tiếc.

Ngôi làng này đã bị tấn công lần đầu hôm 23/03. Các chiến binh thánh chiến sử dụng vũ khí hiện đại và kỹ thuật du kích tiên tiến. Đức cha Luiz Lisboa, Giám mục của Pemba, nói rằng những kẻ khủng bố tuyên bố rằng họ sẽ sớm trở lại. Và đúng như vậy.

Dân cư trên toàn tỉnh Cabo Delgado đang hoảng sợ. Họ sợ những cuộc tấn công bất ngờ và dữ dội này. Các nhà truyền giáo ở đó kể về những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em chạy trốn, mà không mang theo bất cứ thứ gì với họ, tìm nơi ẩn náu trong rừng.

Ở Mocimboa da Praia, nhiều gia đình chạy trốn ra biển trên những chiếc thuyền của ngư dân và chờ cho cuộc đụng độ kết thúc. Theo các nhà truyền giáo, mặc dù sự hiện diện của các cơ quan thực thi pháp luật đã tăng lên, các nhóm vũ trang trong khu vực có thể tổ chức các cuộc xâm nhập mới vào khu vực. Người dân lo sợ là họ trở lại và thực hiện các vụ thảm sát mới. Mọi người đã bị thử thách về thể xác và tâm lý và có thể không thể chịu đựng một cuộc tấn công mới. (Fides 10/07/2020)

Hồng Thuỷ