Vì sao đàn ông được xem là tài giỏi hơn phụ nữ?

Vì sao đàn ông được xem là tài giỏi hơn phụ nữ?

Nghiên cứu mới đo lường nhận thức toàn cầu liên quan đến giới tính phát hiện đàn ông có nhiều khả năng được xem là tài giỏi hơn phụ nữ.
Khi nói ra miệng thì người ta bảo phụ nữ tài giỏi hơn đàn ông nhưng thực tế thì họ nghĩ điều ngược lại /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Khi nói ra miệng thì người ta bảo phụ nữ tài giỏi hơn đàn ông nhưng thực tế thì họ nghĩ điều ngược lại   ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Khi được hỏi trực tiếp, các đối tượng của nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học Đại học New York, Đại học Denver và Đại học Harvard (Mỹ), đưa ra ý kiến cho rằng phụ nữ tài giỏi hơn nam giới.
Tuy nhiên, qua “cách tiếp cận gián tiếp” bằng một loạt năm nghiên cứu nhánh trên phụ nữ và đàn ông Mỹ trưởng thành, bé gái và bé trai Mỹ (độ tuổi 9 và 10), phụ nữ và đàn ông đến từ 78 quốc gia khác, các nhà khoa học phát hiện bằng chứng chỉ ra có khuôn mẫu/mẫu rập khuôn ngầm cho rằng tài giỏi “dính” đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ, theo trang web của Đại học New York (Mỹ).
Khuôn mẫu này có sức mạnh tương tự như khuôn mẫu liên kết đàn ông với sự nghiệp và phụ nữ với gia đình, được xác định trong các nghiên cứu trước đây.
Nghiên cứu mới đã khám phá tác động tiềm tàng của các khuôn mẫu. Ví dụ, trong suy nghĩ của mọi người, phẩm chất thiên tài và tài giỏi liên quan đến đàn ông nhiều hơn phụ nữ, và do đó, phụ nữ ít được khuyến khích theo đuổi một số lĩnh vực nhất định hoặc không khí, môi trường của những lĩnh vực đó ít chào đón phụ nữ.
Khuôn mẫu nhận định tài giỏi là một đặc điểm của nam giới kìm hãm phụ nữ phát triển sự nghiệp. Việc hiểu được sự phổ biến và tầm quan trọng của khuôn mẫu giới tính này có thể thúc đẩy những nỗ lực tương lai nhằm tăng công bằng giới trong nghề nghiệp, theo trang web của Đại học New York.
Nghiên cứu trước đây của một trong các tác giả – Andrei Cimpian, giáo sư Khoa Tâm lý học Đại học New York và các đồng nghiệp – cũng từng kết luận phụ nữ được đánh giá thấp trong nghề, nơi thành công phụ thuộc vào khả năng trí tuệ, tài giỏi hoặc thiên tài, đặc biệt với lĩnh vực khoa học và công nghệ.
TẠ BAN
TNO