Công giáo Hoa Kỳ hoan nghênh phán quyết của Toà án Tối cao ủng hộ tự do tôn giáo

Công giáo Hoa Kỳ hoan nghênh phán quyết của Toà án Tối cao ủng hộ tự do tôn giáo

Các nữ tu trước Toà án Tối cao của Hoa Kỳ

Các nhà lãnh đạo Công giáo và những người ủng hộ tự do tôn giáo đã hoan nghênh phán quyết của Toà án Tối cao ủng hộ các nữ tu Tiểu muội Người nghèo trong cuộc chiến pháp lý chống lại đòi buộc cung cấp bảo hiểm cho việc ngừa thai của chương trình sức khoẻ Obamacare, gọi đó là một chiến thắng cho tự do lương tâm và tự do của các tu sĩ để phục vụ người nghèo.

Với tỷ lệ phiếu 7 – 2, Toà án Tối cao đã ra phán quyết vào thứ Tư 08/07 cho phép chủ lao động, vì lý do tôn giáo, không phải cung cấp cho nhân viên bảo hiểm miễn phí cho các biện pháp tránh thai, triệt sản và kiểm soát sinh sản khẩn cấp theo đòi buộc của Affordable Care Act.

Cuộc chiến pháp lý của các nữ tu Tiểu muội Người nghèo

Các nữ tu Tiểu muội Người nghèo đã chiến thắng tại Toà án Tối cao hôm 08/07 sau 9 năm theo đuổi cuộc chiến pháp lý chống lại đòi buộc cung cấp bảo hiểm ngừa thai trong chương trình sức khoẻ của Obama. Năm 2017, chính quyền Trump đã ban hành lệnh miễn cho các nữ tu và các nhóm đối tượng khác phải thực hiện đòi buộc này vì lý do tôn giáo và đạo đức, nhưng sau đó các bang, bao gồm Pennsylvania và California, đã đệ đơn kiện rằng gánh nặng cung cấp bảo hiểm đang được chuyển sang các bang và tuyên bố rằng chính quyền đã vi phạm Đạo luật thủ tục hành chính trong việc thiết lập quyền miễn trừ.

Hôm 08/07, toà án cho thấy chính quyền Trump đã có thẩm quyền theo luật định để đưa ra sự miễn trừ đó, cũng như sự miễn trừ đạo đức được ban hành cùng lúc, và các quy tắc ban hành các miễn trừ này không có khiếm khuyết về thủ tục.

Chiến thắng cho tự do lương tâm và tự do

Đức Tổng Giám mục Thomas Wenki của Miami, Chủ tịch Uỷ ban Tự do Tôn giáo của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, và Đức Tổng Giám mục Joseph F. Naumann của Kansas City, Chủ tịch Uỷ ban Hoạt động Phò sinh, nói rằng Toà án Tối cao đã công nhận các quyền tự do tôn giáo của các nữ tu để “bảo vệ cộng đồng của họ chống lại các nỗ lực buộc các tu sĩ Công giáo hợp tác với các hoạt động vô đạo đức”. Các ngài nói rằng “tránh thai không phải là chăm sóc sức khỏe. Chính phủ không bao giờ nên bắt buộc nhà tuyển dụng phải cung cấp nó đầu tiên”.

Công việc và niềm vui lớn của cuộc đời chúng tôi là phục vụ người già nghèo khổ

Nữ tu Loraine Marie Maguire, phụ trách dòng các nữ tu Tiểu muội Người nghèo,  tuyên bố “chúng tôi rất vui mừng vì thêm một lần nữa, Toà án Tối cao đã bảo vệ quyền phục vụ người già mà không vi phạm đức tin của chúng tôi”. “Công việc và niềm vui lớn của cuộc đời chúng tôi là phục vụ người già nghèo khổ và chúng tôi rất biết ơn rằng lệnh ngừa thai sẽ không còn lấy đi sự quan tâm trong ơn gọi của chúng tôi.”

Phản ứng của ông Joe Biden

Phản ứng lại phán quyết của Toà án Tối cao, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cũng là ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử sắp tới, đã tuyên bố rằng nếu đắc cử vào nhiệm kỳ tới, ông sẽ tái lập các chính sách thời Obama, buộc các nữ tu Tiểu muội Người nghèo đảm bảo cho nhân viên quyền có bảo hiểm kiểm soát sinh sản và phá thai, vi phạm niềm tin tôn giáo của các nữ tu. (Sintesi)

Hồng Thuỷ