Những vòng sáng bí ẩn trong vũ trụ xa xăm

Những vòng sáng bí ẩn trong vũ trụ xa xăm

Các nhà thiên văn học ở Úc đã phát hiện 4 vật thể hình tròn, tỏa ra những vòng sáng bất thường trong không gian xa xăm, và sự hiện diện của chúng đi ngược lại mọi hiểu biết lâu nay của nhân loại.

 

 

Tổ hợp kính viễn vọng ASKAP ở bang Tây Úc /// CSIRO
Tổ hợp kính viễn vọng ASKAP ở bang Tây Úc  CSIRO
Các vòng sáng, được gọi là vòng vô tuyến bất thường hay ORC, đã được phát hiện nhờ công của nhà vật lý thiên thể, giáo sư Ray Norris đang công tác tại CSIRO (viết tắt từ Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung trụ sở tại Úc).
Giáo sư Norris tình cờ tìm ra những vòng tròn trên trong lúc sử dụng kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ ASKAP ở Murchison thuộc bang Tây Úc để vẽ bản đồ bầu trời đêm theo dự án Bản đồ Tiến hóa của Vũ trụ (EMU).
“Các ORC đại diện cho một dạng vật thể mới, chỉ lộ diện nhờ vào sự quan sát của các kính viễn vọng vô tuyến”, theo báo The Indenpendent dẫn lời chuyên gia Úc hôm 9.7.
Những vòng sáng bí ẩn trong vũ trụ xa xăm - ảnh 1

Những vòng sáng bí ẩn lộ diện dưới kính viễn vọng vô tuyến   ARXIV

Ông đưa ra giả thuyết ORC có lẽ là “sóng xung kích hình cầu” được lan tỏa từ một nguồn sự kiện chưa xác định ở thiên hà khác, hoặc cũng có thể đại diện cho một dạng mới của một hiện tượng liên quan đến sóng vô tuyến trong vũ trụ.
Ba trong số này được phát hiện vào năm 2019, trong khi vật thể còn lại nằm trong kho dữ liệu do kính viễn vọng vô tuyến ở Ấn Độ thu thập được từ năm 2013.
Một điều chắc chắn rằng nguồn phát tạo ra ORC phải đến từ ngoài Dải Ngân hà, và có thể là luồng sóng xung kích xuất phát từ một sự kiện thật sự chấn động đã xảy ra ở phạm vi không gian liên thiên hà.
Giáo sư Norris và đồng sự cũng xác định thêm 6 ứng viên ORC mờ nhạt hơn, và đang nỗ lực phân tích chúng nhằm hóa giải bí ẩn về sự tồn tại của những vật thể vẫn chưa rõ danh tính này.
HẠO NHIÊN
TNO