Kazakhstan nói cảnh báo của Trung Quốc về ‘viêm phổi lạ’ là tin thất thiệt

Kazakhstan nói cảnh báo của Trung Quốc về ‘viêm phổi lạ’ là tin thất thiệt

Bộ Y tế Kazakhstan hôm nay 10.7 bác bỏ cảnh báo của Đại sứ quán Trung Quốc đối với công dân Trung Quốc rằng viêm phổi lạ đang bùng phát ở Kazakhstan nguy hiểm hơn cả bệnh Covid-19.
Tính đến ngày 10.7, số ca nhiễm Covid-19 ở Kazakhstan tăng lên hơn 54.000 ca /// Reuters
Tính đến ngày 10.7, số ca nhiễm Covid-19 ở Kazakhstan tăng lên hơn 54.000 ca REUTERS
Trong thông báo đưa trên WeChat hôm 9.7, Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo có “sự gia tăng đáng kể” số ca “viêm phổi lạ” ở các thành phố của Kazakhstan là Atyrau, Aktobe và Shymkent từ giữa tháng 6.
Trong khi đó, Bộ Y tế Kazakhstan hôm nay 10.7 nói cảnh báo trên của Đại sứ quán Trung Quốc là “tin giả”. “Thông tin do một số báo chí Trung Quốc đăng liên quan một dạng bệnh viêm phổi mới ở Kazakhstan là không đúng”, Bộ Y tế Kazakhstan nhấn mạnh. Bộ này còn nói rằng con số ca nhiễm mà phía Trung Quốc đưa ra là tổng các trường hợp bị viêm phổi do vi rút, vi khuẩn và nấm gây ra và cả những ca không rõ nguyên nhân như theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, theo Reuters.
Đại sứ quán Trung Quốc ở Kazakhstan chưa có phản ứng. Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Cao Phúc cho hay giới chức vẫn đang điều tra và chưa có thông tin thêm, theo Tân Văn xã.
Hôm 9.7, hãng thông tấn Kazinform của Kazakhstan đưa tin Bộ trưởng Y tế Alexey Tsoi của nước này thông báo sẽ công bố số ca mắc viêm phổi được xác nhận vào tuần tới.
Theo hãng Kazinform dẫn số liệu chính thức, số ca viêm phổi ở Kazakhstan trong tháng 6 vừa qua cao gấp 2,2 lần so với cùng thời điểm năm 2019 – khi từng ghi nhận 1.700 ca mắc bệnh viêm phổi.
Một quan chức thuộc Bộ Y tế Kazakhstan, bà Ayzhan Esmagambetova cho hay tỷ lệ tử vong vì viêm phổi ở Kazakhstan tăng gấp 4 lần vào tháng 6.2020 so với cùng thời điểm năm ngoái. Bà cho biết thêm nhiều người mắc bệnh này không mắc bệnh Covid-19, theo Đài RT.
Tính đến ngày 10.7, số ca nhiễm Covid-19 ở Kazakhstan tăng lên hơn 54.000 ca, trong đó có 264 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
VĂN KHOA
TNO