Dân phản đối doanh nghiệp múc cát gần đê biển vì lo mất an toàn mùa bão

Dân phản đối doanh nghiệp múc cát gần đê biển vì lo mất an toàn mùa bão

Cho rằng doanh nghiệp nạo vét cửa sông nhưng lại khai thác sát với đê biển, đe doạ an toàn tuyến đê, nhiều người dân ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An cùng kéo ra phản đối.

 

Sáng 10-7, nhiều người dân khối Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An vẫn đang tập trung ở tuyến đê biển gần khối để giám sát việc một doanh nghiệp dừng hoạt động sau khi múc đất, cát gần với đê biển.

Nhiều người dân phản ảnh đây là tuyến đê biển quan trọng có ý nghĩa chắn sóng, bảo vệ hàng trăm hộ dân bên trong đê, nhất là vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, nhiều ngày qua họ thấy máy múc, ôtô đến khai thác đất, cát cả ngày lẫn đêm gần với tuyến đê biển này.

Điều người dân lo ngại việc khai thác đất, cát tạo thành những hố sâu nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến an toàn của tuyến đê biển.

Dẫn phóng viên ra khu vực bị khai thác cát, ông Phạm Tôn Kính, 62 tuổi, ngụ khối Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, lo lắng chỉ vào cồn cát vừa bị đào xới tan hoang: “Họ múc cát sâu hoắm chỉ còn cách đê biển vài mét. Nếu vào mùa mưa bão thì sóng đánh vào có thể làm vỡ đê vì không có cồn cát bảo vệ phía bên ngoài”.

Dân phản đối doanh nghiệp múc cát gần đê biển vì lo mất an toàn mùa bão - Ảnh 2.

Người dân tập trung phản đối doanh nghiệp khai thác cát gần đê biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An sáng 10-7 – Ảnh: DOÃN HÒA

Ông Hoàng Đức Bình, người dân khối Hồng Hải, cho hay bà con đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch cửa biển để tàu cá ra vào thuận lợi hơn, nhưng không hiểu sao trong mấy ngày qua đơn vị thi công lại cho máy móc múc cát gần với đê biển đem đi bán.

“Cồn cát này có từ hàng chục năm qua, giúp giữ vững đê biển trước sóng gió vào mùa mưa bão. Bây giờ họ lấy cát đi hết tạo thành hố sâu rất nguy hiểm. Chúng tôi mong cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ để trả lại mặt bằng như trước đây”, ông Bình kiến nghị.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngày 6-11-2019, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đầu tư và chọn nhà thầu khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông ở Lạch Cờn thuộc xã Quỳnh Lập và Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ nạo 2km từ cửa biển vào trong Lạch Cờn với tổng mức đầu tư 20 tỉ đồng. Mục tiêu dự án này sẽ đảm bảo tiêu thoát lũ cho sông Hoàng Mai và 675 tàu thuyền (trong đó có 450 tàu công suất 150CV trở lên) ra vào đánh bắt, tránh trú bão qua cửa Lạch Cờn.

Đến ngày 28-4, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với cát san lấp (cả nhiễm mặn) thu hồi được trong quá trình nạo vét tại Lạch Cờn cho Công ty TNHH Minh Quang.

Dân phản đối doanh nghiệp múc cát gần đê biển vì lo mất an toàn mùa bão - Ảnh 3.

Nhiều hố sâu sau khi cát được khai thác – Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 10-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Xuân Hường – chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương – và ông Hồ Hùng Anh – cán bộ địa chính phường – đều cho biết sau khi nhận thông tin phản ảnh của người dân, phường đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng việc nạo vét cát để kiểm tra.

DOÃN HOÀ
TTO