Úc tăng cường phản ứng chống luật an ninh mới ở Hồng Kông

Úc tăng cường phản ứng chống luật an ninh mới ở Hồng Kông

Chính phủ Úc đưa ra các biện pháp bảo vệ những người Hồng Kông đang sống ở nước này nhằm đáp trả việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông.
Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong một buổi họp báo /// AFP
Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong một buổi họp báo  AFP
Trong buổi họp báo ngày 9.7, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết chính phủ đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông và sẽ cấp thị thực tạm thời với thời hạn lên tới 5 năm cho khoảng 10.000 người Hồng Kông để họ có thể tiếp tục ở Úc, hướng đến trở thành thường trú nhân, theo Reuters.
Ông Morrison cho biết chính phủ Úc đã thông báo cho chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông về những động thái này.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Úc khuyến cáo công dân Úc tại Hồng Kông về nguy cơ bị giam giữ theo luật an ninh quốc gia “đầy mơ hồ”.
Công dân Úc có nguy cơ bị dẫn độ từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục để truy tố theo luật an ninh mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30.6, theo Bộ Ngoại giao Úc.
Trong tuần này, Bộ Ngoại giao Úc cũng đã cảnh báo công dân về nguy cơ “bị giam giữ tùy tiện” ở Trung Quốc.
Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc chỉ trích những cảnh báo trên là “hoàn toàn lố bịch và gieo rắc thông tin sai lệch”.
Úc có động thái trên một ngày sau khi Trung Quốc mở văn phòng mới tại Hồng Kông để các nhân viên tình báo có thể giám sát việc thực thi luật an ninh mới.
Luật mới cho phép trừng phạt các tội ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và câu kết với nước ngoài, mức án cao nhất là tù chung thân, theo Reuters.
Theo luật này, Bắc Kinh có thẩm quyền xử lý các vụ án nghiêm trọng và các cơ quan an ninh Trung Quốc đại lục có thể hoạt động công khai tại Hồng Kông, không bị ràng buộc bởi luật pháp của đặc khu khi thực hiện nhiệm vụ.
PHÚC DUY
TNO