Thứ Năm, 09.07.2020
Nỗi Đau Của Thiên Chúa

Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. (Hs 11,8)

Thứ Năm, 09.07.2020
Nỗi Đau Của Thiên Chúa

Thánh Augustinô Zhao Tong, linh mục

Thánh nhân là một trong số 122 tín hữu Công giáo của Giáo hội Trung Hoa – trong đó có 88 vị gốc Trung Hoa và 34 vị truyền giáo đến từ nhiều nước khác nhau – đã anh hùng tử đạo để minh chứng cho đức tin, trong khoảng thời gian từ năm 1648 đến năm 1930.

Thứ Năm Tuần XIV Mùa Thường Niên

Hs 11,1b,3-4,8c-9 • Tv 79,2ac và 3b.15-16 • Mt 10,7-15

Lời Chúa

Trích sách Tiên tri Hôsê.

Ðây Thiên Chúa phán: “Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

“Ta đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta chăm sóc chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi; Ta đối xử với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn.

Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm; Ta là Ðấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy đi rao giảng rằng “Nước Trời đã gần đến”. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

“Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: “Bình an cho nhà này”. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy. Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy”

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Quả tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. (Hs 11,8)

Nỗi Đau Của Thiên Chúa

Nỗi đau bị phản bội là nỗi đau “không lời” và “không người”, ngoài bạn ra không ai có thể thấu hiểu cảm giác đó, chỉ cơ thể và và cảm xúc riêng của bạn mới cảm nhận được điều đó mà thôi. Tình yêu càng mãnh liệt thì cảm giác về nỗi đau bị phản bội càng lớn.

Trong mối tương quan giữa Thiên Chúa và dân riêng của Ngài, ngôn sứ Hôsê đã dùng hai hình ảnh để nói lên nỗi đau của Thiên Chúa: người tình bị phản bội và người cha bị vong ơn.

Bài đọc 1 hôm nay cho ta thấy hình ảnh về người cha bị vong ơn bội nghĩa là dân riêng của Ngài – Israel, họ đã nhanh chóng quên đi  những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã làm cho họ: giải phóng họ khỏi ách nô lệ Ai Cập, dạy dỗ nâng niu, dìu dắt mỗi ngày… Nhưng đổi lại, Ngài chỉ nhận về nỗi đau tê tái mà thôi!

Lạy Chúa, nhiều lúc hình ảnh về người con vong ơn là Israel không phải ai khác là, mà chính là con đây. Đã nhiều lần con làm cho Chúa phải buồn khổ vì những thói hư tật xấu của con. Đã nhiều lần con quên lãng ân tình Chúa để chạy theo danh lợi thoáng qua.

Lm. Antôn Âu Sâm

Quyết tâm: Tôi sẽ làm nhiều việc thiện để xin lỗi Chúa về tội lỗi của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam