Nên chọn công việc như thế nào để sống lâu?

Nên chọn công việc như thế nào để sống lâu?

Mỗi người chúng ta dành khoảng 1/3 cuộc đời để làm việc. Vậy chọn công việc như thế nào để cuộc sống thăng hoa và không ảnh hưởng đến sức khoẻ quý giá?
Công việc là một phần tất yếu trong cuộc sống và có vai trò sức khỏe to lớn đối với mỗi người /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Công việc là một phần tất yếu trong cuộc sống và có vai trò sức khỏe to lớn đối với mỗi người ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các nhà nghiên cứu Đại học Bắc Illinois (Mỹ) đã theo sát hơn 3.000 người lao động suốt hơn 20 năm, ghi lại tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần, tỉ lệ tử vong và quy mô công việc của họ.
Từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện các tác nhân căng thẳng nhiều khả năng gây ra trầm cảm và tử vong khi người lao động ít quyền kiểm soát công việc của họ hoặc khi khả năng giải quyết vấn đề của họ hạn chế, theo inverse.
Những người có công việc yêu cầu cao và mức độ kiểm soát thấp thì khả năng bị trầm cảm cao hơn 70% so với những người có công việc yêu cầu cao hoặc thấp nhưng kiểm soát cao. Nhóm này cũng dễ chết sớm hơn. Nếu ai có khả năng nhận thức cao – khả năng học hỏi hoặc giải quyết vấn đề – thì cũng được bảo vệ, chống lại các tác động tiêu cực đối với sức khỏe do cường độ và khối lượng việc nhiều.
“Để đối phó với những yếu tố gây căng thẳng, nhân viên cần có đủ nguồn lực trong công việc cũng như khả năng nhận thức đầy đủ”, inverse dẫn lời đồng tác giả, nhà nghiên cứu căng thẳng tại nơi làm việc Bethany Cockburn. Nói cách khác, mọi người có xu hướng sống lâu hơn khi họ kiểm soát được công việc của mình, ngay cả khi công việc của họ yêu cầu rất cao.
Cockburn và các đồng nghiệp cho rằng cả người quản lý và nhân viên có thể hành động để ngăn chặn sự mất cân bằng không lành mạnh giữa đòi hỏi công việc và nguồn lực tâm lý. Bethany Cockburn đưa ra quan điểm, sức khỏe và hạnh phúc nên được chú ý trong quá trình tuyển dụng.
“Chủ lao động cần phải hiểu rằng khi họ để thiếu người làm, có thể khiến sức khỏe tinh thần và tính mạng của người lao động gặp nguy hiểm”, Cockburn nói. Nếu các công ty không thể cho nhân viên quyền kiểm soát nhiều hơn, họ nên giảm yêu cầu công việc để đảm bảo người lao động không quá căng thẳng. Ngoài ra, cần tạo điều kiện để nhân viên tiếp cận được dịch vụ hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần như phòng tập thể dục và phòng tham vấn sức khỏe tâm thần.
Về phía người lao động, bà Bethany Cockburn khuyên nên chọn việc mà bản thân có kỹ năng và nguồn lực đối phó, xử lý tốt các thách thức trong khi làm.
“Để bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn, hãy kiếm những nhà tuyển dụng coi trọng sức khỏe của bạn bằng cách không yêu cầu bạn làm việc với nguồn lực hạn chế – có thể khiến bạn phải gánh quá nhiều việc hoặc làm việc quá nhanh”, bà Bethany Cockburn nói. Trong trường hợp căng quá, hãy tìm cách nói chuyện với chuyên gia tâm thần để tránh tác động của căng thẳng cao và kiểm soát thấp, theo inverse.
TẠ BAN
TNO