Jonathan Galindo: Thử thách nguy hiểm trở thành trò đùa ở Việt Nam?

Jonathan Galindo: Thử thách nguy hiểm trở thành trò đùa ở Việt Nam?

Chỉ với một cú click chuột tìm kiếm trên Facebook, hàng loạt tài khoản với hình đại diện là người mặt chó và nụ cười kinh dị tên Jonathan Galindo sẽ hiện ra. Trong những bài đăng trên mạng xã hội, Jonathan Galindo được bàn tán sôi nổi.
Jonathan Galindo thậm chí còn là đề tài chế ảnh và trở thành trò đùa “hot trend” của người dùng mạng xã hội ở Việt Nam những ngày qua. Vậy đâu mới là Jonathan Galindo “chính chủ” và nhân vật này liệu có đơn giản chỉ là một trò đùa trên mạng xã hội?

Phiên bản mới của thử thách cá voi xanh nguy hiểm?

Vào năm 2016, thử thách mang tên Blue Whale – cá voi xanh lần đầu tiên xuất hiện trên internet tại Nga với đối tượng bị nhắm tới là những trẻ em và thanh thiếu niên. Các nạn nhân bị dẫn dụ tham gia trò chơi đi tìm cá voi xanh – tên gọi tự xưng của những kẻ đứng đầu trò chơi, kết nạp vào các hội nhóm và sau đó là thực hiện các thử thách trong vòng 50 ngày với mức độ nguy hiểm tăng dần. Các nạn nhân bị yêu cầu thực hiện từ những thử thách như thức dậy lúc nửa đêm để xem phim kinh dị, giết động vật đến lấy dao lam khắc hình cá voi lên tay và cuối cùng là tự tử để hoàn thành trò chơi.
Theo thông tin của Sở cảnh sát bang Santa Catarina (Brazil), những tài khoản mạng có tên Jonathan Galindo sử dụng hình đại diện người mặt chó xuất hiện ở các nước Mỹ La tinh từ năm 2017, trong đó phổ biến nhất là tại Mexico. Hình ảnh chó mặt người đặc trưng của Jonathan Galindo được xem là phiên bản đáng sợ của nhân vật hoạt hình nổi tiếng chó Goofy của Disney.
Sau khi hiện tượng Jonathan Galindo nổi lên trên các trang mạng xã hội, một tài khoản Twitter tên Dusky Sam đã lên tiếng nhận những bức ảnh Jonathan Galindo là của mình từ năm 2012 – 2013 nhưng chỉ để cho vui.
Các báo cáo về nhân vật này cho biết, tài khoản mang tên Jonathan Galindo tiếp cận những người trẻ tuổi, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên bằng cách gửi lời mời kết bạn đến các tài khoản trên mạng xã hội rồi sau đó gửi một dòng liên kết và yêu cầu người truy vào link. Khi đó, địa chỉ IP của người dùng sẽ bị hack và các thông tin cá nhân của người dùng bị lấy cắp.
Bước tiếp theo, Jonathan Galindo sẽ đe dọa nạn nhân phải làm theo 2 lựa chọn: Hoặc thực hiện thử thách cá voi xanh nguy hiểm từng gây xôn xao hồi năm 2016 hoặc cả gia đình nạn nhân sẽ gặp nguy hiểm.
Cũng như thử thách cá voi xanh từng khiến ít nhất 4 thanh thiếu niên Mỹ tử vong, Jonathan Galindo yêu cầu nạn nhân thực hiện hàng loạt hành động cực đoan theo mức độ tăng dần và cuối cùng kích động tự tử.
Tại Mexico, một bà mẹ ở bang Paraná đã báo cảnh sát về trường hợp cậu con trai 10 tuổi của bà nhận được tin nhắn từ một tài khoản tên Jonathan Galindo vào tháng 6.2020 và tài khoản này khuyến khích cậu nhảy lầu tự tử. Sự việc đã khiến cậu bé hoảng loạn một thời gian sau đó.
Tại Brazil, cảnh sát bang Santa Catarina và nhiều bang khác cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bị tài khoản mạng xã hội mang tên Jonathan Galindo đe dọa.
Hiện chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào liên quan đến thử thách Jonathan Galindo, tuy nhiên giới chức ở nhiều quốc gia như Brazil hay Mexico đã đưa ra những khuyến cáo đề phòng hiện tượng này, đặc biệt là đối với những người dùng mạng xã hội ở độ tuổi vị thành niên như: Không kết bạn với người lạ, không nhấp vào những đường link lạ và cha mẹ nên giám sát việc sử dụng internet của con cái.

Trở thành trào lưu chế ảnh ở Việt Nam

Đối với cộng đồng mạng thế giới, Jonathan Galindo được xem là một hiểm họa đáng sợ trên mạng xã hội. Nhưng với một số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, cái tên này có vẻ bớt đáng sợ hơn và thậm chí còn được đưa ra chế ảnh và dùng làm trò đùa.
Jonathan Galindo: Thử thách nguy hiểm trở thành trò đùa ở Việt Nam? - ảnh 1

Hàng loạt tài khoản mang tên Jonathan Galindo được lập ra trên Facebook   ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol cho biết người lập ra tài khoản mạng xã hội đầu tiên mang tên Jonathan Galindo là một người Ý và đã bị bắt. Nhưng Jonathan Galindo đã nhanh chóng trở thành hiện tượng nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt tài khoản ăn theo được lập ra. Chỉ với một thao tác tìm kiếm đơn giản, hàng ngàn kết quả về các tài khoản mang tên Jonathan Galindo cùng hình đại diện chó mặt người sẽ hiện ra.
Jonathan Galindo: Thử thách nguy hiểm trở thành trò đùa ở Việt Nam? - ảnh 2

Những “trò đùa” về Jonathan Galindo của người dùng mạng xã hội Việt Nam  ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Trên các trang fanpage hay group Facebook tại Việt Nam, việc nhắn tin cho các tài khoản mang tên Jonathan Galindo đang trở thành “trào lưu” mới những ngày này. Nhiều tài khoản nhắn tin bằng tiếng Việt với những nội dung như mời đi họp phụ huynh, nhờ giải hộ bài hay thậm chí là thách thức Jonathan Galindo gửi đường link thử thách để truy cập.
Sau khi biến Jonathan Galindo thành trò đùa trên Facebook, người dùng mạng xã hội Việt Nam cũng tìm kiếm tài khoản mang tên Jonathan Galindo này trên các mạng xã hội khác và kêu gọi mọi người không tham gia vào các thử thách nguy hiểm.
QUỲNH PHƯƠNG – ĐÌNH NGỌC
TNO