Doanh nghiệp sẽ giảm nộp 30% số thuế thu nhập năm 2020?

Doanh nghiệp sẽ giảm nộp 30% số thuế thu nhập năm 2020?

Doanh nghiệp có tổng doanh thu không quá 200 tỉ đồng sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020. Đó là nội dung dự thảo nghị định quy định chi tiết nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Doanh nghiệp sẽ giảm nộp 30% số thuế thu nhập năm 2020? - Ảnh 1.

Doanh nghiệp sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập phải nộp năm nay nếu có tổng doanh thu bán hàng cả năm 2020 không quá 200 tỉ đồng – Ảnh: L.THANH

Hôm nay 7-7, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định chi tiết nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020.

Theo dự thảo nghị định, doanh nghiệp có tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong năm 2020 không quá 200 tỉ đồng sẽ được giảm 30% số thuế thu nhập phải nộp của năm.

Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong năm nay không đủ 12 tháng thì tổng doanh thu năm 2020 được xác định bằng doanh thu thực tế của năm nay chia (:) cho số tháng doanh nghiệp thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh sau đó nhân (x) với 12 tháng.

Doanh nghiệp tự xác định doanh thu bình quân tháng. Trường hợp doanh thu bình quân tháng không quá 16,67 tỉ đồng thì doanh nghiệp thực hiện tạm tính theo quý số thuế mà doanh nghiệp phải nộp theo quy định.

Sau đó, doanh nghiệp tạm nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp của quý sau khi đã giảm 30% số thuế tạm tính.

Kết thúc kỳ tính thuế năm 2020, trường hợp tổng doanh thu năm 2020 của doanh nghiệp không quá 200 tỉ đồng thì doanh nghiệp kê khai giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của năm 2020 khi quyết toán thuế thu nhập theo quy định.

Về thủ tục giảm thuế, Bộ Tài chính cho hay, doanh nghiệp tự xác định số thuế được giảm khi tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Khi lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp sau khi xác định số tiền thuế được giảm theo quy định.

Trường hợp sau khi hết thời gian giảm thuế, qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp không thuộc đối tượng được giảm thuế theo quy định tại Nghị định này hoặc số thuế đã kê khai để giảm lớn hơn số thuế được giảm theo quy định thì doanh nghiệp phải nộp lại số tiền thuế thiếu, tiền phạt và tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại vào ngân sách nhà nước.

Ngược lại, cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp được giảm nhiều hơn số thuế đã kê khai giảm trước đó thì doanh nghiệp được khai bổ sung để tiếp tục hưởng số thuế được giảm theo mức mà cơ quan thuế xác định.

Trước đó, tại kỳ họp diễn ra vào tháng 6, Quốc hội đã quyết định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Như vậy, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hợp tác xã có doanh thu dưới 50 tỉ đồng như Chính phủ đề xuất trước đó mà cả doanh nghiệp vừa cũng được hưởng chính sách này. Ước tính số thuế doanh nghiệp được giảm là hơn 24.000 tỉ đồng.

L.THANH
TTO