Biển Đông dậy sóng

Biển Đông dậy sóng

Hải quân Mỹ công bố nhiều chi tiết cuộc tập trận đang diễn ra trên Biển Đông, khi tàu chiến Trung Quốc hoạt động ngay gần đó.
Hai tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận ở Biển Đông ngày 6.7 /// Ảnh: DVIDS
Hai tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận ở Biển Đông ngày 6.7  ẢNH: DVIDS
Tờ The Wall Street Journal hôm qua 6.7 đưa tin 2 tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và USS Nimitz có hàng trăm đợt triển khai chiến đấu cơ, máy bay trinh sát và trực thăng trong cuộc tập trận ở Biển Đông những ngày qua.
Cụ thể, các chiến đấu cơ F/A-18, máy bay tác chiến điện tử EA-18G cất cánh cả ngày lẫn đêm từ 2 tàu sân bay trong cuộc tập trận mô phỏng tấn công vào căn cứ đối phương. Đây được xem là một trong những cuộc tập trận lớn nhất của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong những năm gần đây, phô diễn sức mạnh giữa lúc Trung Quốc liên tục tăng cường hiện diện và có nhiều hoạt động phi pháp tại khu vực.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan gồm có tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76), không đoàn tàu sân bay số 5, tuần dương hạm USS Antietam và khu trục hạm USS Mustin, theo trang Defpost.com. Còn nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz gồm tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68), không đoàn tàu sân bay số 17, tuần dương hạm USS Princeton cùng hai khu trục hạm USS Sterett và USS Ralph Johnson.

Trong thông báo đăng trên trang web của mình, hải quân Mỹ xác nhận 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz hợp thành Lực lượng tác chiến tàu sân bay Nimitz thực hiện một số cuộc tập trận chiến thuật ở Biển Đông từ ngày 4.7.

Theo hải quân Mỹ, trong các cuộc tập trận phòng không và tấn công, các máy bay từ hai tàu USS Ronald Reagan và USS Nimitz mô phỏng cuộc tấn công của kẻ thù nhắm vào lực lượng này nhằm kiểm tra năng lực phòng thủ. Ngoài ra, 4 tuần dương hạm và tàu khu trục hộ tống 2 tàu sân bay cũng tham gia cuộc tập trận nhằm phát hiện và đánh chặn các mối đe dọa.
Hải quân Mỹ khẳng định cuộc tập trận nhằm duy trì khả năng sẵn sàng ứng phó, sự linh hoạt và tăng cường hỏa lực “vô song”. Những nỗ lực này hỗ trợ các cam kết lâu dài của Mỹ nhằm đảm bảo quyền của mọi quốc gia về hàng không và hàng hải theo luật quốc tế.
Chuẩn đô đốc James Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, ngày 6.7 cho biết 2 tàu sân bay Mỹ tập trận trong tầm nhìn của các tàu hải quân Trung Quốc gần đó. “Họ nhìn thấy chúng tôi và chúng tôi nhìn thấy họ”, Reuters dẫn lời ông Kirk.
Từ ngày 1 – 5.7, Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN. Hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa và gây phức tạp tình hình. Không chỉ VN mà một số nước trong và ngoài khu vực đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc.
Bên cạnh cuộc tập trận phi pháp này, Trung Quốc còn tiến hành tập trận tại 2 vùng biển khác ở châu Á là biển Hoa Đông và Hoàng Hải. Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngang nhiên gọi 3 vùng biển diễn ra đồng loạt các cuộc tập trận này là “3 chiến khu chính”. Một tàu khu trục mang tên lửa và 2 trực thăng diễn tập bắt giữ một tàu lạ ở biển Hoa Đông, còn hai nhóm tàu khác tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và Hoàng Hải.
DANH TOẠI
TNO