Xem xét kế hoạch di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bụi từ nhiệt điện Vĩnh Tân

Xem xét kế hoạch di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bụi từ nhiệt điện Vĩnh Tân

Ngày 6-7, UBND Bình Thuận cho biết đã giao Sở Tài nguyên – môi trường phối hợp sở ngành liên quan nghiên cứu, thực hiện các nội dung của Bộ Tài nguyên – môi trường về khắc phục, kiểm soát bụi phát sinh tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.

 

Xem xét kế hoạch di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bụi từ nhiệt điện Vĩnh Tân - Ảnh 1.

Bãi tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân đặt ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận – Ảnh: ĐỨC TRONG

Trước đó, sau khi nhận phản ánh về bụi phát sinh làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – môi trường) đã phối hợp các sở ngành Bình Thuận khảo sát hiện trường, kiểm tra và làm việc với các nhà máy tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy bụi, tiếng ồn phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh ở thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Cụ thể, thông số bụi vượt 1,19 – 1,63 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng không khí xung quanh. Còn tiếng ồn vào ban đêm của các nhà máy vượt khoảng 1,05 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các nhà máy tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện ngay những giải pháp khắc phục, kiểm soát tình hình.

Bộ Tài nguyên – môi trường cũng đề nghị UBND Bình Thuận tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường tại các nhà máy và đảm bảo không để phát sinh bụi, tiếng ồn.

Đề nghị các nhà máy tăng cường cơ chế giám sát, công khai thông tin, cập nhật chính xác, đầy đủ về công tác vận hành các công trình bảo vệ môi trường và ứng phó với sự cố chất thải cho chính quyền cùng nhân dân địa phương được biết.

Xem xét kế hoạch di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bụi từ nhiệt điện Vĩnh Tân - Ảnh 2.

Bãi tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân đặt ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận – Ảnh: ĐỨC TRONG

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên – môi trường đề nghị bổ sung cơ chế giám sát chính quyền địa phương và đại diện cộng đồng đối với các công trình bảo vệ môi trường tại các nhà máy, nhất là khi phát sinh sự cố chất thải.

Đối với lượng tro xỉ đã được công nhận hợp chuẩn hợp quy đề nghị sử dụng vào làm vật liệu san lấp cho các công trình tại Bình Thuận và các địa phương lân cận.

Bình Thuận cần rà soát lại nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường tổng hợp Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân để đề xuất, kiến nghị Bộ Công thương các vấn đề còn thiếu hoặc chưa đầy đủ so với thực tiễn.

Đặc biệt, địa phương cần sớm xem xét việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi và tiếng ồn của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân để tạo hành lang an toàn môi trường.

Sau khi hoàn thành việc di dời dân cư, địa phương tiến hành cải tạo thành khu vực cây xanh cảnh quan để giảm thiểu ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn phát sinh.

ĐỨC TRONG
TTO