Sẽ hợp thức cho doanh nghiệp ‘san cả quả đồi’ làm khu dân cư?

Sẽ hợp thức cho doanh nghiệp ‘san cả quả đồi’ làm khu dân cư?

Cho rằng không thể trả lại hiện trạng ban đầu, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ cho doanh nghiệp san cả quả đồi làm khu dân cư được… hợp thức hoá

 

Sẽ hợp thức cho doanh nghiệp san cả quả đồi làm khu dân cư? - Ảnh 1.

Ông Bắc mua gom hàng chục lô đất hai bên quốc lộ 14, chuyển đổi rồi tự ý san phẳng đồi, lấp đất xuống taluy âm mở khu dân cư khi chưa xin phép – Ảnh: TRUNG TÂN

Sáng 29-6, lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết đang đôn đốc ngành chức năng, chủ đầu tư việc tỉnh sẽ cho doanh nghiệp san cả quả đồi làm khu dân cư được… hợp thức hóa.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã thông tin dù không được cấp phép dự án khu dân cư nhưng ông Nguyễn Ngọc Bắc (chủ doanh nghiệp tư nhân Bắc Sang) đã san phẳng một quả đồi rồi phân lô, rao bán nền trên diện tích hơn 8ha dọc quốc lộ 14 đoạn qua xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song (Đắk Nông).

Ông Bắc cho biết khu đất nêu trên đã được ông “gom mua” từ nhiều người dân, đã chuyển thành đất ở với tổng số tiền thuế đất gần 9 tỉ đồng trên diện tích hơn 8ha.Theo quảng cáo, trên khu đất này ông Bắc phân được 250 lô, đã bán được 70 lô.

Ông Bắc bị xử phạt hành chính nhiều lần về hành vi làm hư hỏng hệ thống giao thông đường bộ, xây dựng trái phép với số tiền hàng chục triệu đồng. Lần gần đây nhất, UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt hành chính ông Bắc số tiền 105 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất.

Đáng nói, các quyết định yêu cầu ông Bắc khắc phục sai phạm, đảm bảo an toàn và trả lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng cho rằng diện tích đất vi phạm (đã san, lấp) của ông Bắc lớn, khối lượng đất đã đào từ đồi để san lấp rất lớn.

Sẽ hợp thức cho doanh nghiệp san cả quả đồi làm khu dân cư? - Ảnh 2.

Phần đắp taluy âm sâu hàng chục mét nhưng không thực hiện đánh giá, kiểm định an toàn nên ngành chức năng đang yêu cầu đánh giá lại trước khi cho hợp thức hóa – Ảnh: TRUNG TÂN

Nếu yêu cầu ông Bắc múc đất từ nơi đã đổ, đắp trở lại các quả đồi thì sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng người dân, các công trình xây dựng và đặc biệt sẽ gây hư hỏng công trình giao thông. Vì vậy, tỉnh yêu cầu ông Bắc phải có các biện pháp kỹ thuật và xây dựng các công trình để đưa khu vực đất đã hủy hoại về trạng thái an toàn.

Theo lãnh đạo này, trong yêu cầu mới nhất, UBND tỉnh Đắk Nông giao chủ đầu tư là ông Nguyễn Ngọc Bắc phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của ngành chức năng để đưa khu vực đất đã bị hủy hoại về trạng thái an toàn; chủ đầu tư cũng phải thực hiện đánh giá kết cấu hạ tầng và mức độ an toàn trên diện tích đã san lấp.

UBND tỉnh Đắk Nông thống nhất: Sau khi đã đưa khu vực đất hủy hoại về trạng thái an toàn, giao Sở kế hoạch và đầu tư hướng dẫn ông Bắc lập hồ sơ xin cấp chủ trương “đầu tư dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê”, trình các cấp có thầm quyền phê duyệt.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao UBND huyện Đắk Song phối hợp ngành chức năng theo dõi chặt chẽ việc sử dụng đất và xây dựng công trình trên diện tích đất ông Bắc đã san lấp; yêu cầu ông Bắc chỉ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trên đất khi đã đảm bảo an toàn theo yêu câu và có hồ sơ xin xây dựng dự án được phê duyệt…

Sẽ hợp thức cho doanh nghiệp san cả quả đồi làm khu dân cư? - Ảnh 3.

Vị trí đất ông Bắc mua làm dự án chui có vị trí khá đẹp – Ảnh: TRUNG TÂN

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường, hiện chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt, khắc phục các sai phạm liên quan đến bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Hiện chủ đầu tư cũng đã thuê đơn vị có chuyên môn để thực hiên các bước đánh giá an toàn theo hướng dẫn mới nhất của Sở Xây dựng Đắk Nông.

“Chúng tôi đang chờ ý kiến thêm của các đơn vị liên quan cũng như các bước khắc phục của chủ đầu tư để có văn bản tham mưu tỉnh hướng xử lý cuối cùng”, lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Nông, cho biết.

Chưa đủ cơ sở đánh giá trạng thái an toàn của công trình

Đánh giá mức độ an toàn khu vực đất san lấp, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết do trước khi san lấp mặt bằng ông Nguyễn Ngọc Bắc không lập hồ sơ khảo sát, thiết kế. Ông này cũng không thuê tư vấn kiểm tra, kiểm định chất lượng trong quá trình thí nghiệm. Vì vậy sở chưa có cơ sở để tổ chức đánh giá chất lượng và trạng thái an toàn theo nguyên trạng (của khu vực trước khi san lấp – PV).

img_5839

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông khẳng định chưa có cơ sở đánh giá mức độ an toàn của dự án chui này – Ảnh: TRUNG TÂN

Vì vậy, sở đã yêu cầu chủ đầu tư phải lập hồ sơ khảo sát, thiết kế lại toàn bộ diện tích đã san lấp. Ông Bắc cũng phải thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực để kiểm tra, đánh giá và đề xuất phương án, biện pháp xử lý an toàn diện tích san lấp, đặc biệt phần đất san lấp ở taluy âm.

TRUNG TÂN
TTO