Nhiều nước dè dặt mở cửa biên giới giữa nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát

Nhiều nước dè dặt mở cửa biên giới giữa nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát

Trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế, nhiều nước bắt đầu lộ trình mở cửa từ nội địa trước khi mở cửa biên giới với bên ngoài.
Sân bay quốc tế Eleftherios Venizelos ở thủ đô Athens (Hy Lạp) đã đón khách từ ngày 15.6 /// REUTERS
Sân bay quốc tế Eleftherios Venizelos ở thủ đô Athens (Hy Lạp) đã đón khách từ ngày 15.6 REUTERS
Reuters ngày 29.6 đưa tin Úc sẽ mở lại biên giới giữa các bang từ cuối tháng 7. Các bang Nam Úc và Tasmania đã xác nhận sẽ mở lại biên giới theo lộ trình trên. Thủ tướng Úc Scott Morrison cùng ngày cho biết việc mở lại biên giới nội địa là cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng việc làm, khôi phục kinh tế theo sau tác động từ đại dịch Covid-19.
“Không có lý do gì để chúng ta không thể mở cửa. Các bang nên mạnh dạn mở cửa vì đã mất quá nhiều việc làm”, Thủ tướng Morrison phát biểu và cam kết đưa ra thêm các gói kích thích kinh tế, giữa lúc nước này rơi vào tình trạng suy thoái lần đầu tiên sau 30 năm và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong 19 năm qua, ở mức 7,1%.
Tuy nhiên, điểm trừ cho kế hoạch mở cửa giữa các bang tại Úc là bang Victoria – tiếp giáp các bang Nam Úc và New South Wales – lại đang đứng trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát đợt hai khi số ca nhiễm mới gia tăng trong những ngày gần đây. Đến nay, Úc có khoảng 7.700 ca bệnh Covid-19, trong đó có hơn 100 ca tử vong.
Trong khi đó, một số nước khác đang lên kế hoạch mở cửa, kèm theo đó là các quy định để bảo đảm an toàn như xét nghiệm Covid-19 trước, ngay và sau khi đến. Nhật Bản đang xem xét mở lại biên giới cho hành khách từ các quốc gia kiểm soát được dịch Covid-19. Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi hồi giữa tháng 6 cho biết nước này đã thống nhất với quan chức các nước Việt Nam, Úc và New Zealand về việc thảo luận khả năng mở cửa cho những người có nhu cầu nhập cảnh, theo Reuters.
Các nước Liên minh Châu Âu (EU) cũng quyết định sẽ mở biên giới từ đầu tháng 7. Theo AFP, EU đã lên danh sách cho phép công dân từ những nước kiểm soát tốt dịch Covid-19 được phép nhập cảnh mà không cần cách ly. Nhật Bản, Úc, các nước Balkan… được cho là có tên trong danh sách này. Theo giới chức EU, danh sách trên sẽ được cập nhật mỗi 2 tuần.
Trước đó, Ủy ban Châu Âu đã kêu gọi mọi nước EU mở biên giới nội bộ trước ngày 15.6. Đây là bước đệm để tiến tới giai đoạn mở biên giới ngoại khối. Một số nước EU phụ thuộc lớn vào du lịch như Hy Lạp, Tây Ban Nha đã mở cửa cho du khách từ một số nước bên ngoài châu Âu. Theo trang schengenvisainfo.com, Hy Lạp từ ngày 15.6 đã mở cửa trở lại các sân bay để đón du khách đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ðức cũng dỡ bỏ cảnh báo đi lại tới các nước EU và Anh, song vẫn giữ cảnh báo đi lại tới hơn 160 nước ngoài EU cho tới cuối tháng 8.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc mở cửa lại biên giới kèm theo nhiều rủi ro như nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai vì một số nước châu Á… đã xuất hiện ổ dịch mới trong thời gian gần đây.
DANH TOẠI
TNO