Chủng cúm lợn mới tại Trung Quốc có khả năng gây đại dịch trên người

Chủng cúm lợn mới tại Trung Quốc có khả năng gây đại dịch trên người

Các nhà khoa học đã phát hiện ra loại cúm lợn mới tại Trung Quốc có khả năng gây ra một cuộc đại dịch nữa trên người.
Nhân viên thú y khử trùng một trại chăn nuôi heo ở Chiết Giang, Trung Quốc /// Reuters
Nhân viên thú y khử trùng một trại chăn nuôi heo ở Chiết Giang, Trung Quốc   REUTERS
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại nhiều trường đại học và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc thực hiện cho thấy chủng cúm lợn mới có tên G4 có khả năng gây ra trận đại dịch mới.
Nghiên cứu được đăng trên chuyên san khoa học Mỹ PNAS ngày 29.6 nêu rằng cúm lợn G4 có nguồn gốc từ chủng cúm heo H1N1 từng gây ra đại dịch vào năm 2009.
Từ năm 2011-2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 mẫu dịch trong miệng lợn ở nhiều lò mổ và một bệnh viện thú y tại 10 tỉnh Trung Quốc, phát hiện 179 mẫu virus cúm heo, trong đó đa số là một chủng mới xuất hiện từ năm 2016.
Các cuộc nghiên cứu sau đó cho thấy loại cúm mới gây một số triệu chứng như sốt, ho và hắt hơi. Virus G4 có khả năng lây nhiễm cao, phát triển nhanh trong tế bào người và gây nhiều triệu chứng nguy hiểm hơn các loại virus khác.
Mặt khác, kháng thể sau khi bị nhiễm cúm mùa không giúp con người miễn nhiễm với G4. Mẫu xét nghiệm máu cho thấy 10,4% người lao động tiếp xúc với heo đã bị nhiễm G4 và khoảng 4,4% dân số có thể đã bị nhiễm, theo AFP.
Các nhà khoa học cho biết virus có thể lây từ động vật sang người nhưng chưa có bằng chứng nó lây từ người sang người. Nhóm tác giả lo ngại việc lây nhiễm có thể vượt quá khả năng thích nghi của con người và gia tăng nguy cơ gây ra đại dịch mới trên người. Các nhà khoa học cũng kêu gọi cần có biện pháp khẩn cấp nhằm theo dõi sức khỏe của những lao động trong ngành chăn nuôi heo.
VI TRÂN
TNO