Toà án Mỹ yêu cầu trả tự do cho 100 trẻ nhập cư bất hợp pháp

Toà án Mỹ yêu cầu trả tự do cho 100 trẻ nhập cư bất hợp pháp

Toà án ở Los Angeles đã ra lệnh thả tự do cho hơn 100 trẻ bị giam giữ trong các trại tập trung của Mỹ dành cho những gia đình nhập cư bất hợp pháp trước lo ngại tình trạng lây nhiễm COVID-19.

 

 

 

Tòa án Mỹ yêu cầu trả tự do cho 100 trẻ nhập cư bất hợp pháp - Ảnh 1.

Các nhà hoạt động tập trung phía trước Tòa án tối cao Mỹ – Ảnh: AFP

Thẩm phán Dolly Gee ngày 26-6 cho biết 2 trong số 3 trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép đã ghi nhận các ca lây nhiễm.

Các cơ sở này làm gia tăng lo ngại sẽ bùng phát khủng hoảng y tế bất chấp nỗ lực của Cơ quan thực thi di trú và hải quan (ICE) nhằm giảm số lượng người nhập cư bị giam giữ, theo AFP.

Cùng ngày, đài CNN đưa tin hơn 2.500 người tại các cơ sở của ICE đã nhiễm virus corona.

Phán quyết của tòa án trả tự do cho 124 trẻ em hiện đang ở tại các cơ sở của ICE vào ngày 17-7. Các em được về với cha mẹ hoặc chuyển đến một cơ sở khác phù hợp hơn nếu cha mẹ đồng ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vận động trấn áp người nhập cư bất hợp pháp và gây áp lực buộc Mexico triển khai quân đội dọc biên giới phía Nam để ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép.

Chính sách “không khoan nhượng” do chính quyền ông Trump đưa ra vào năm 2018 đã khiến hàng ngàn trẻ em bị tách khỏi cha mẹ ở biên giới Mỹ – Mexico. Chiến thuật được cho là nhằm khiến các gia đình người nhập cư sợ hãi trước khi chính phủ lùi bước.

Tuần trước, Tòa án tối cao Mỹ đã bác bỏ động thái hủy bỏ chương trình bảo vệ 700.000 “Dreamers” – những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân, được đưa đến Mỹ từ khi còn nhỏ.

MINH KHÔI
TTO