Gần 260 triệu trẻ em trên thế giới không được đi học

Gần 260 triệu trẻ em trên thế giới không được đi học

Hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới không được đi học và tình trạng này có thể trầm trọng hơn do tác động của đại dịch Covid-19.
Nghèo là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ em không được đến trường /// Ảnh chụp màn hình PBS
Nghèo là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ em không được đến trường ẢNH CHỤP MÀN HÌNH PBS
Hãng AFP ngày 23.6 dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy gần 260 triệu trẻ em trên thế giới không được đi học trong năm 2018, với nguyên nhân chủ yếu do nghèo và bất bình đẳng trong giáo dục với tình trạng hiện còn xấu thêm do đại dịch Covid-19.
Theo báo cáo của UNESCO, trẻ em từ các cộng đồng nghèo hơn, như trẻ em gái, khuyết tật, nhập cư và dân tộc thiểu số tại nhiều nước vẫn đang chịu thiệt thòi về mặt giáo dục.
“Trong năm 2018, có 258 triệu trẻ em và người trẻ hoàn toàn bị loại trừ khỏi giáo dục, với trở ngại chính là do nghèo”, theo báo cáo.
Con số này chiếm 17% tổng số trẻ em trong độ tuổi đi học, với phần lớn tại Nam Á, Trung Á và vùng hạ Sahara ở châu Phi.
Sự phân hóa trở nên tồi tệ hơn trong đại dịch Covid-19, với 90% học sinh, sinh viên trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các quy định đóng cửa trường học.
Trong số những em tạm ở nhà và có thể tiếp tục học từ xa qua điện thoại di động, máy tính thì hàng triệu em bị cắt đứt hoàn toàn khỏi việc giáo dục trong thời gian này.
“Các bài học trong quá khứ như dịch Ebola cho thấy các đợt khủng hoảng về y tế có thể bỏ lại nhiều em ở phía sau”, theo tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay.
UNESCO kêu gọi các nước nên tập trung vào nhóm trẻ em chịu thiệt thòi khi các trường học mở lại sau thời gian đóng cửa vì Covid-19. “Hành động hướng đến giáo dục bao phủ mọi nhóm đối tượng đang cấp bách. Nếu không hành động, sự tiến bộ của xã hội sẽ bị cản trở”, theo bà Azoulay.
KHÁNH AN
TNO