ĐTC Phanxicô: Loạt bài giáo lý về cầu nguyện –
Bài 6: Lời cầu nguyện của Gia-cốp

Chúng ta hãy tiếp tục với bài giáo lý về chủ đề cầu nguyện. Thông qua sự xuất hiện của những người đàn ông và phụ nữ từ thời xa xưa, Sách Sáng thế kể cho chúng ta những câu chuyện mà chúng ta có thể phản ánh cuộc sống của mình. Trong chu kỳ của Tổ phụ, chúng ta cũng tìm thấy câu chuyện về một người đàn ông đã biến sự khôn ngoan thành tài năng nhất của mình: Jacob.

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

TIẾP KIẾN CHUNG

Thư viện Dinh Tông toà
Thứ Tư, 10 tháng 6 năm 2020

_________________________________

Loạt bài giáo lý về cầu nguyện
Bài 6: Lời cầu nguyện của Gia-cốp

 

Anh chị em thân mến,
Chào buổi sáng!

Chúng ta hãy tiếp tục với bài giáo lý về chủ đề cầu nguyện. Thông qua sự xuất hiện của những người đàn ông và phụ nữ từ thời xa xưa, Sách Sáng thế kể cho chúng ta những câu chuyện mà chúng ta có thể phản ánh cuộc sống của mình. Trong chu kỳ của Tổ phụ, chúng ta cũng tìm thấy câu chuyện về một người đàn ông đã biến sự khôn ngoan thành tài năng nhất của mình: Jacob. Lời tường thuật trong Kinh thánh cho chúng ta biết về mối quan hệ khó khăn mà Gia-cốp có với em trai mình là Ê-sau. Ngay từ khi còn nhỏ, giữa họ đã tồn tại sự ganh đua mà sau này không bao giờ khắc phục được. Gia-cốp là con trai thứ hai – họ là anh em sinh đôi – nhưng bằng cách gian dối, ông đã giành được phước lành và quyền khai sinh của cha họ là Isaac (xem Sáng 25,19-34). Đây chỉ là hành động đầu tiên trong một chuỗi dài những nỗ lực mà người đàn ông vô lương tâm này có thể thực hiện được. Ngay cả cái tên “Jacob” cũng có nghĩa là một người xảo quyệt trong các hành động của mình.

Bị buộc phải chạy trốn khỏi anh trai của mình, anh ta dường như thành công trong mọi công việc trong cuộc sống của mình. Ông ta rất giỏi kinh doanh: ông ta làm giàu cho bản thân rất nhiều, trở thành chủ nhân của một đàn chiên khổng lồ. Với sự bền bỉ và kiên nhẫn, anh ta đã cưới được người con gái xinh đẹp nhất của Laban, người mà anh ta thực sự yêu. Jacob – như chúng ta thường nói trong thuật ngữ hiện đại – là một người đàn ông “tự lập”; với sự khéo léo, tinh ranh của mình, anh ta đã có được mọi thứ mình muốn. Nhưng anh ấy thiếu một thứ gì đó. Anh ta thiếu mối quan hệ sống với cội nguồn của chính mình.

Và một ngày nọ, anh nghe thấy tiếng gọi của quê hương, quê hương xa xưa của anh, nơi người anh em Esau của anh, người mà anh luôn có mối quan hệ khủng khiếp, vẫn còn sống. Jacob lên đường, thực hiện một cuộc hành trình dài với một đoàn lữ hành gồm nhiều người và động vật, cho đến khi anh đến chặng cuối cùng, dòng suối Jabbok. Ở đây Sách Sáng thế cung cấp cho chúng ta một trang đáng nhớ (xem 32,23-33). Nó kể lại rằng sau khi đưa tất cả người của mình và tất cả gia súc – rất nhiều – vượt qua dòng suối, tộc trưởng vẫn một mình trên bờ sông ngoại quốc. Và anh ấy suy nghĩ: Điều gì đang chờ đợi anh ấy vào ngày hôm sau? Anh trai Ê-sau, người mà anh ta đã đánh cắp quyền khai sinh, sẽ có thái độ như thế nào? Tâm trí của Jacob là một vòng xoáy của những suy nghĩ …. Và, khi trời đang tối dần, một kẻ lạ mặt bất ngờ tóm lấy cậu và bắt đầu vật lộn với cậu. Sách Giáo lý giải thích: “Từ lời tường thuật này, truyền thống thiêng liêng của Giáo hội đã giữ lại biểu tượng cầu nguyện như một trận chiến của đức tin và như chiến thắng của sự kiên trì” (ccc, 2573).

Jacob vật lộn cả đêm, không bao giờ buông tha cho kẻ thù của mình. Cuối cùng anh ta bị đánh bại, dây thần kinh tọa của anh ta bị đối thủ tấn công, và sau đó anh ta sẽ đi lại với tư thế khập khiễng trong suốt phần đời còn lại của mình. Đô vật bí ẩn đó hỏi tên tộc trưởng và nói với ông ta: “Tên ngươi sẽ không còn được gọi là Gia-cốp, mà là Y-sơ-ra-ên, vì ngươi đã chiến đấu với Thiên Chúa và loài người, và đã thắng thế” (Sáng 32:28). Như thể muốn nói: bạn sẽ không bao giờ là người đàn ông đi theo hướng này, nhưng thẳng thắn. Anh ấy thay đổi tên của mình, anh ấy thay đổi cuộc sống của mình, anh ấy thay đổi thái độ của mình. Bạn sẽ được gọi là Israel. Sau đó, Gia-cốp cũng hỏi người kia: “Hãy nói cho tôi biết, tôi cầu nguyện, tên của bạn”. Người kia không tiết lộ điều đó cho anh ta, mà thay vào đó là chúc phúc cho anh ta. Sau đó, Gia-cốp hiểu rằng ông đã gặp Đức Chúa Trời “mặt đối mặt” (câu 29-30).

Wrestling with God – Vật lộn với Thiên Chúa: một phép ẩn dụ cho lời cầu nguyện. Vào những thời điểm khác, Gia-cốp cho thấy mình có khả năng đối thoại với Thiên Chúa, cảm nhận ngài như một sự hiện diện thân thiện và gần gũi. Nhưng đêm đó, qua một cuộc đấu tranh kéo dài gần như khiến anh không thể khuất phục được, vị tộc trưởng nổi lên đã thay đổi. Thay đổi tên, thay đổi cách sống và thay đổi tính cách: anh ấy nổi lên đã thay đổi. Vì một khi anh ta không còn làm chủ được tình hình – sự xảo quyệt của anh ta không có ích lợi gì – anh ta không còn là một con người mưu lược và tính toán nữa. Thiên Chúa trả ông về với lẽ thật của Ngài như một người phàm trần run rẩy và sợ hãi, bởi vì trong cuộc đấu tranh, Gia-cốp đã sợ hãi. Vì một khi Gia-cốp chẳng còn gì ngoài sự yếu đuối, bất lực, và cả tội lỗi của mình nữa, để trình diện với Thiên Chúa. Và chính Gia-cốp này là người nhận được phước lành của Thiên Chúa, nhờ đó ông được đưa vào đất hứa: dễ bị tổn thương và bị thương, nhưng với một trái tim mới. Có lần tôi nghe một người đàn ông lớn tuổi – một người đàn ông tốt, một Kitô hữu tốt, nhưng là một tội nhân rất tin tưởng vào Chúa – nói: “Chúa sẽ giúp tôi, sẽ không để tôi một mình. Tôi sẽ vào Thiên đàng; khập khiễng, nhưng tôi sẽ vào ”. Lúc đầu, Gia-cốp là một người tự tin; anh tin tưởng vào sự khôn ngoan của mình. Ông là một người không thấm vào ân sủng, không chống lại lòng thương xót; anh không biết thương xót là gì. “Tôi đây, tôi chỉ huy!”. Anh không nghĩ rằng anh cần sự thương xót. Nhưng Chúa đã cứu những gì đã mất. Ngài làm cho anh ta hiểu rằng anh ta có giới hạn, rằng anh ta là một tội nhân cần được thương xót, và Người đã cứu anh ta.

Tất cả chúng ta đều có một cuộc hẹn với Chúa trong đêm, trong đêm của cuộc đời chúng ta, trong nhiều đêm của cuộc đời chúng ta: những khoảnh khắc tăm tối, những khoảnh khắc tội lỗi, những khoảnh khắc mất phương hướng. Luôn luôn có một cuộc hẹn với Chúa ở đó. Thiên Chúa sẽ làm chúng ta ngạc nhiên ngay lúc mà chúng ta không mong đợi, khi chúng ta thấy mình thực sự đơn độc. Cũng trong đêm đó, vật lộn với những điều chưa biết, chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta chỉ là những người đàn ông và phụ nữ nghèo – “những thứ nghèo nàn”, tôi dám khẳng định – nhưng ngay lúc đó, trong khoảnh khắc mà chúng ta cảm thấy mình là “những thứ nghèo nàn”, chúng ta cần không sợ hãi: bởi vì Thiên Chúa sẽ đặt cho chúng ta một tên mới, chứa đựng ý nghĩa của toàn bộ cuộc sống của chúng ta; Chúa sẽ thay đổi trái tim của chúng ta và sẽ ban cho chúng ta phước lành dành riêng cho những ai đã cho phép mình được thay đổi bởi anh ấy. Đây là một lời mời tuyệt vời để cho phép chúng ta được thay đổi bởi Thiên Chúa. Thiên Chúa biết cách làm như vậy, bởi vì Chúa biết từng người trong chúng ta. Mỗi người trong chúng ta có thể nói, “Chúa ơi, Chúa biết con”. “Chúa ơi, Ngài biết tôi. Thay đổi tôi”.

_______________________________________________________

Tóm tắt những lời của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến: Tiếp tục bài giáo lý  về cầu nguyện, giờ đây chúng ta xem xét lời cầu nguyện của Gia-cốp. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, Gia-cốp – luôn thông minh và tự tin – thấy mình đang ở ngã ba đường. Trở về nhà, anh phải đối mặt với anh trai của mình là Esau, người mà anh đã nhận được phước lành từ cha của họ là Isaac. Một đêm nọ, một mình và lo sợ cho mạng sống của mình, Gia-cốp gặp Chúa trong vỏ bọc của một người lạ bí ẩn mà anh đã vật lộn suốt đêm. Truyền thống tâm linh của Giáo hội coi “chiến đấu với Thiên Chúa” này như một phép ẩn dụ cho lời cầu nguyện. Cầu nguyện không phải lúc nào cũng dễ dàng; thường nó đòi hỏi chúng ta phải đấu tranh với Đức Chúa và nhận ra sự yếu đuối và yếu đuối của chúng ta trước Ngài và ý muốn của Ngài. Tuy nhiên, chính trong cuộc đấu tranh đó và trong sự tổn thương của chúng ta, chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh chữa lành của ân sủng và lớn lên trong đức tin. Chúng ta hãy cầu nguyện cho món quà luôn được mở ra cho cuộc gặp gỡ này với Thiên Chúa, cho sự hoán cải của tâm hồn chúng ta, và nhiều ơn lành mà Chúa muốn đổ trên chúng ta.